Quay lại Quay lại

VSYNC là gì? Công nghệ thông minh cho game thủ điêu luyện

Thời gian
22/01/2021 • 01:33:33 AM

VSYNC là gì? VSYNC - vertical synchronization là khái niệm tương đối xa lạ nhưng thực tế lại rất quen thuộc với các game thủ. Cùng tìm hiểu thông tin về vertical synchronization để trả lời cho mình câu hỏi này bạn nhé!

1. VSYNC là gì? Câu trả lời chuẩn xác cho bạn

VSYNC là khái niệm tương đối xa lạ nhiều người nhưng thực tế nó lại rất quen thuộc đặc biệt là với các game thủ. VSYNC là chữ viết tắt của cụm từ vertical synchronization, vertical synchronization được hiểu là việc đồng bộ hóa FPS của trò chơi điện tử mà bạn đang sử dụng với độ nhanh của màn hình (Refresh Rate).

VSYNC là gì? Câu trả lời chuẩn xác cho bạn
VSYNC là gì? Câu trả lời chuẩn xác cho bạn

Trong đồ họa máy tính, đồng bộ hóa dọc (VSync) đề cập đến việc đồng bộ hóa tốc độ khung hình được vẽ với tốc độ làm tươi của màn hình máy tính, làm cho các khung hình được vẽ có chuyển động chất lỏng trong khi không trưng bày hiện vật trực quan. Trong trò chơi điện tử, cả tính linh hoạt của hình ảnh và độ trễ đầu vào thấp đều là những yếu tố quan trọng để mang lại cảm giác thoải mái trải nghiệm cho một người chơi trò chơi điện tử. Theo truyền thống, vô hiệu hóa VSync trong trò chơi điện tử sẽ tạo ra độ trễ đầu vào ít nhất với chi phí của sự linh hoạt của hình ảnh và màn hình xé hình, trong khi bật VSync sẽ hiển thị hình ảnh hoàn hảo mượt mà và không có tạo tác với chi phí là độ trễ đầu vào đáng kể.

đồng bộ hóa dọc (VSync) đề cập đến việc đồng bộ hóa tốc độ khung hình
Đồng bộ hóa dọc (VSync) đề cập đến việc đồng bộ hóa tốc độ khung hình

Mục tiêu của VSync này là sự kết hợp của các cài đặt sẽ giảm thiểu độ trễ đầu vào trong khi vẫn duy trì VSync trong các trò chơi điện tử trên PC. Các trò chơi điện tử thường sử dụng VSync là Left 4 Dead 2, Super Meat Boy và Sleeping Dogs. VSync toàn màn hình với khóa tốc độ khung hình là cấu hình cân bằng nhất, cung cấp độ trễ đầu vào tối thiểu trong khi vẫn duy trì VSync.

2. VSYNC và vai trò liên kết và những ảnh hưởng trong trò chơi điện tử

Trò chơi điện tử là một loại trò chơi được thể hiện và được chơi trên điện thoại, máy tính hoặc bảng điều khiển. Trong các trò chơi này, người chơi nhìn vào màn hình, chẳng hạn như TV hoặc màn hình máy tính, và sử dụng thiết bị đầu vào, chẳng hạn như bộ điều khiển hoặc cần điều khiển, để thực hiện các hành động sau đó được phản ánh trên màn hình. Các trò chơi điện tử hiện đại có thể chơi trên một máy chơi trò chơi điện tử chuyên dụng hoặc trên PC thông thường.

VSYNC và vai trò liên kết và những ảnh hưởng trong trò chơi điện tử
VSYNC và vai trò liên kết và những ảnh hưởng trong trò chơi điện tử

Hai yếu tố quan trọng trong trò chơi điện tử hiện đại là tính lưu động của hình ảnh và độ trễ đầu vào. Việc triển khai Đồng bộ hóa theo chiều dọc (VSync) trong trò chơi điện tử sẽ thực thi chuyển động hình ảnh nhưng sẽ thêm độ trễ đầu vào. Không có VSync, độ trễ đầu vào là tối thiểu, nhưng phải trả giá là rách màn hình và chuyển động chập chờn.

Trong trò chơi điện tử trên PC, có nhiều cấu hình có thể có cho VSync. Thay đổi cấu hình có thể được thực hiện trong chính trò chơi hoặc thông qua việc sử dụng công cụ bên ngoài. Nghiên cứu đo lường này nhằm mục đích tìm ra cấu hình VSync sẽ giảm thiểu độ trễ đầu vào trong khi duy trì tính lưu động của hình ảnh VSync.

2.1. Độ trễ của đầu vào

Trong trò chơi điện tử, độ trễ đầu vào hoặc â € œ hoặc â € đề cập đến thời gian giữa người chơi thực hiện thao tác nhập, thường là một lần nhấn nút và kết quả của đầu vào đó xuất hiện trên màn hình của người chơi. Có nhiều yếu tố phần cứng có thể ảnh hưởng đến độ trễ đầu vào. Mặc dù một số độ trễ đầu vào có thể tồn tại trong chính PC hoặc bảng điều khiển, nhưng độ trễ đầu vào cũng có thể đến từ thiết bị đầu vào và từ màn hình. Ví dụ: có thể giảm độ trễ đầu vào bằng cách mua bộ điều khiển chất lượng cao hơn sử dụng các nút mất ít thời gian hơn để kích hoạt hoặc bằng cách mua một màn hình chất lượng cao hơn có thời gian xử lý nhanh hơn.

Độ trễ của đầu vào
Độ trễ của đầu vào

Ngoài ra còn có một số yếu tố phần mềm có ảnh hưởng đến độ trễ đầu vào. Chi phí hệ điều hành và chi phí chung từ các ứng dụng đang chạy khác có thể ảnh hưởng đến độ trễ đầu vào. Một nguồn khác của độ trễ đầu vào là việc sử dụng VSync, trong đó việc tắt VSync cũng làm giảm độ trễ đầu vào đáng kể.

Độ trễ đầu vào là một yếu tố quan trọng trong trò chơi điện tử vì nó ảnh hưởng đến lượng thời gian người chơi phải phản ứng với các sự kiện xảy ra trên màn hình. Trình phát có độ trễ đầu vào thấp sẽ có lợi thế hơn người chơi có độ trễ đầu vào cao. Độ trễ đầu vào quá cao cũng có thể dẫn đến trải nghiệm chơi game không thoải mái cho người chơi 

2.2. Tốc độ khung hình và Đồng bộ hóa theo chiều dọc

Trong các trò chơi điện tử hiện đại, đồ họa được hiển thị bởi một đơn vị xử lý đồ họa (GPU) có trong PC hoặc bảng điều khiển. Trò chơi điện tử định kỳ gọi GPU để hiển thị hình ảnh hoặc khung hình, sau đó sẽ được màn hình hiển thị. Tốc độ mà GPU vẽ khung hình được gọi là tốc độ khung hình và được đo bằng khung hình trên giây (FPS).

Tốc độ khung hình và Đồng bộ hóa theo chiều dọc
Tốc độ khung hình và Đồng bộ hóa theo chiều dọc

Trong đồ họa máy tính, đồng bộ hóa dọc (Vertical Sync, hoặc VSync) đề cập đến việc đồng bộ hóa tốc độ khung hình với tốc độ làm tươi của màn hình máy tính. Một điển hình màn hình máy tính làm mới ở 60 Hz, vì vậy trò chơi điện tử có bật VSync sẽ hiển thị ở 60 FPS. Nếu không bật VSync, trò chơi điện tử nói chung sẽ hiển thị như nhanh nhất có thể, thường lên đến hàng trăm FPS.

Nếu không có VSync, GPU và màn hình chia sẻ bộ đệm bộ nhớ, được gọi là bộ đệm khung. GPU ghi vào bộ đệm khung hình ở tốc độ khung hình hiển thị hiện tại và màn hình đọc từ bộ đệm khung hình ở 60 Hz. Phương pháp hiển thị hình ảnh trên màn hình này có độ trễ cực kỳ thấp. Tuy nhiên, vì GPU đang ghi vào bộ đệm khung ở một tốc độ khác mà màn hình đọc từ bộ đệm khung, màn hình thường sẽ đọc dữ liệu từ hai khung GPU riêng biệt và hiển thị nó trên màn hình dưới dạng một hình ảnh duy nhất, tạo ra hiện tượng tạo tác màn hình không mong muốn được gọi là rách màn hình. Hơn nữa, vì thời gian giữa các khung hình được hiển thị khác với khoảng thời gian giữa các lần làm mới màn hình điều khiển, trò chơi điện tử sẽ bị giật hoặc có vẻ giật hình khi chuyển động

Hình thức phổ biến nhất của VSync là bộ đệm kép, trong đó bộ đệm khung thứ hai được sử dụng. GPU ghi vào một bộ nhớ chuyên dụng màn hình đọc. Các khung từ bộ đệm sau chỉ được chuyển sang bộ đệm trước khi khung được vẽ hoàn tất và chỉ khi màn hình sẵn sàng để vẽ khung tiếp theo. Kỹ thuật này sẽ đảm bảo chuyển động mượt mà và thậm chí thời gian khung hình, nhưng sẽ giới hạn FPS của trò chơi xuống còn 60. Đáng kể hơn, VSync tăng thời gian cần thiết để vẽ khung lên màn hình, do đó làm tăng độ trễ đầu vào.

VSync
VSync

Một sửa đổi đối với VSync bộ đệm kép là thêm một bộ đệm bổ sung cho GPU. Thông thường, khi một khung hình mất nhiều hơn một lần làm mới màn hình để hiển thị, màn hình không có lựa chọn nào khác ngoài việc đợi khung hình đó được kết xuất trước khi hiển thị, điều này gây ra nói lắp khó chịu. Với bộ đệm ba, thay vì đợi một khung hình mới từ GPU, màn hình chỉ cần tải khung hình từ bộ đệm thứ hai. Do đó, việc triển khai bộ đệm ba lần này cải thiện tính lưu động của hình ảnh ở tốc độ khung hình thấp hơn.

Trình quản lý cửa sổ máy tính để bàn (DWM), lần lượt điều khiển GPU. DWM thực hiện sơ đồ đệm của riêng nó, có nghĩa là các trò chơi được mở cửa sổ sẽ không hiển thị rách màn hình. Tuy nhiên, DWM sẽ không bắt buộc các trò chơi đồng bộ hóa tốc độ khung hình của chúng với tốc độ làm tươi của màn hình.

Trên đây là trọn bộ thông tin đầy đủ nhất về VSYNC cho bạn. Hy vọng rằng, qua bài viết này bạn đã nắm rõ VSYNC là gi?

Bài viết gợi ý Hướng dẫn cách nạp thẻ gate cho garena siêu đơn giản

Hiện nay các game của garena đang thu hút rất nhiều game thủ với rất nhiều những game nổi tiếng như game fifa online, liên minh huyền thoại… Đây đều là những tự game hay thu hút rất nhiều người tham gia chơi. Để có thể mua đồ, nâng cấp nhân vất thì một yếu tố quan trọng mà người chơi cần phải làm đó chính là nạp gate.

Nạp thẻ gate cho garena

hotline