Quay lại Quay lại

Snowball là gì? Tìm hiểu về chiến thuật lăn cầu tuyết trong LOL

Thời gian
02/04/2022 • 07:23:31 AM

Snowball – hay lăn cầu tuyết – là một thuật ngữ chuyên môn trong bộ môn eSport Liên Minh Huyền Thoại. Snowball là một trong những chiến thuật đỉnh cao của trò chơi này. Chiến thuật này cũng là chìa khóa mở ra chiến thắng của một đội tuyển trong một trận thi đấu chuyên nghiệp. Vậy Snowball là gì? Khi nào thì có thể bắt đầu Snowball? Chiến thuật Snowball hoạt động như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về chiến thuật Snowball

Chiến thuật Snowball trong trò chơi Liên Minh Huyền Thoại được giới chuyên gia nhắc đến khá nhiều với vai trò là một trong những chiến thuật đỉnh cao nhất. Tuy vậy để thực hiện thành công chiến thuật này không hề đơn giản, người chơi cần nhận biết đúng thời điểm để khởi động và tính toán hợp lý để giữ vững lợi thế trong suốt trận đấu.

Tìm hiểu chi tiết về chiến thuật Snowball
Tìm hiểu chi tiết về chiến thuật Snowball

1.1. Snowball là gì?

Snowball là chiến thuật rất nổi tiếng thường xuyên được sử dụng trong những trận thi đấu của các game MOBA như Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile…

Khi một đội giành được những lợi thế ngay từ đầu trận hoặc từ giai đoạn đi đường, họ sẽ sử dụng chiến thuật Snowball để tiếp tục phát huy ưu lợi thế đó và giành được nhiều lợi thế hơn nữa. Chiến thuật Snowball thường sẽ kết hợp cùng những bước macro tinh tế để kiểm soát thế trận nhằm từng bước giành được những lợi thế trên bản đồ và dần dần bóp nghẹt đối thủ.

Chiến thuật Snowball đặc biệt phát huy tác dụng to lớn trong tình hình hiện nay khi trình độ cá nhân của các game thủ không còn là yếu tố quyết định chiến thắng của cả đội nữa. Thời đại một cá nhân tỏa sáng dẫn dắt cả đội đi đến chiến thắng đã qua. Liên Minh Huyền Thoại hiện nay là một trò chơi đề cao tính chiến thuật.

Điều cốt lõi của Snowball chính là ép buộc đối thủ phải “chạy nước rút” theo ý đồ chiến thuật của đội mình. Đội có lợi thế Snowball cũng cần tính toán chiến thuật không để đối thủ “bật ngược lại” và mọi công sức đội mình gây dựng từ đầu trận đấu sẽ “tan thành mây khói”. Những lợi thế từ lượng vàng chênh lệch, trang bị, các trụ công trình hay những con rồng, Sứ Giả Khe Nứt, bùa lợi Baron… là những điều kiện tiên quyết để chiến thuật Snowball thành công.

Snowball là chìa khóa cho chiến thắng
Snowball là chìa khóa cho chiến thắng

Xem thêm: Game FPS là gì? Các đặc điểm cuốn hút trong game FPS

1.2. Thời điểm thích hợp để thực hiện chiến thuật Snowball

Việc nắm chắc cơ hội để bắt đầu lăn cầu tuyết là điểm mấu chốt giúp chiến thuật của bạn phát huy tác dụng. Nếu thành công thì chỉ cần duy trì tốt thế trận là đội bạn có thể đảm bảo trước chiến thắng. Vậy thời điểm thích hợp nhất để khởi động chiến thuật Snowball là khi nào?

1.2.1. Đội mình có chất tướng mạnh hơn đối thủ

Đây là cơ sở để triển khai chiến thuật Snowball mà game thủ dễ kiểm soát nhất. Một đội hoàn toàn có thể lựa chọn chất tướng khắc chế đối thủ trong giai đoạn Ban/ Pick trước mỗi trận đấu. Các đội thường sẽ ưu tiên lựa chọn những chất tướng mạnh hơn đối thủ và có thể “carry” vào trong tay những người chơi có kỹ năng cao.

Khi bước vào trận đấu, người đi rừng và người đi đường gần nhất sẽ ưu tiên “hỏi thăm” đường đơn “carry” đó nhiều hơn nhằm giành những lợi thế ngay từ sớm cho người chơi đó.

1.2.2. Có chiến công đầu hoặc trụ đầu toàn bản đồ

Mỗi mạng hạ gục sẽ cho người chơi số tiền thấp nhất là 300 vàng. Trong khi đó mạng chiến công đầu sẽ cho người chơi tận 400 vàng. Tuy chỉ nhiều hơn 100 vàng nhưng ở trong tay những người chơi “tay to” thì lợi thế về vàng có thể giúp họ đi đường mạnh hơn đối thủ. Chưa kể khi bị hạ gục sớm thì kẻ địch sẽ bị mất một lượng kinh nghiệm và vàng, từ đó sẽ bị thọt và không thể phát huy được sức mạnh trong giao tranh.

Mạng chiến công đầu đem lại khá nhiều lợi thế
Mạng chiến công đầu đem lại khá nhiều lợi thế

Mặt khác, theo cơ chế mới thì phá bỏ giáp trụ trước phút thứ 14 sẽ cho thêm khá nhiều vàng. Vì vậy nếu một vị tướng được cả đội tạo điều kiện để phá trụ đầu thì bên cạnh số vàng thưởng chung cho cả đội, vị tướng đó còn có thể được hưởng riêng toàn bộ số vàng từ việc phá giáp trụ. Điều này sẽ tạo nên một cách biệt lớn về lượng vàng và một cánh đẩy lẻ mạnh hơn chính là cơ sở cho đội bạn sử dụng chiến thuật Snowball.

1.2.3. Khi chủ lực team mình có mạng chấm dứt

Theo cơ chế mới của trò chơi Liên Minh Huyền Thoại thì những vị tướng sở hữu chuỗi hạ gục sẽ được treo thưởng rất nhiều vàng. Con số vàng thưởng lớn nhất có thể lên đến 1000 vàng. Vì vậy nếu hạ gục được những vị tướng này thì người hạ gục sẽ được hưởng toàn bộ số tiền treo thưởng đó. Đây là một số tiền rất lớn giúp họ vượt lên về lượng trang bị và từ đó có thể lăn cầu tuyết trên cả bản đồ.

Mạng chấm dứt cho người chơi rất nhiều vàng
Mạng chấm dứt cho người chơi rất nhiều vàng

Xem thêm: Tìm hiểu elo là gì và một số điều cần biết về hệ số elo

2. Những vị tướng thích hợp nhất với chiến thuật Snowball

Như đã đề cập ở trên, chất tướng khắc chế đối thủ chính là điều kiện lăn cầu tuyết duy nhất mà một đội tuyển có thể kiểm soát và hơn nữa còn có thể kiểm soát từ trước khi trận đấu diễn ra. Do vậy các đội tuyển đều ưu tiên lựa chọn những kèo khắc chế cho tuyển thủ của mình.

Sau đây chúng ta sẽ cùng điểm mặt những cái tên được “chọn mặt gửi vàng” cho vai trò chủ đạo trong chiến thuật Snowball nhé!

2.1. Ở khu vực đường giữa

- Kassadin

Kassadin là một sát thủ AP cực kỳ nguy hiểm khi đạt đến cấp độ 16 và có một vài món trang bị trấn phái. Sự nguy hiểm này đến từ chính chiêu cuối có thời gian hồi chiêu rất nhanh và cơ chế gia tăng sát thương tích lũy sau mỗi lần sử dụng. Một con Kassadin trong tay cao thủ và có mạng hạ gục sớm sẽ trở thành nỗi khiếp sợ đối với team địch.

- Zoe

Vị tướng này chính là một “cô gái vàng trong làng Snowball” với khả năng cấu rỉa từ khoảng cách rất xa cực kỳ khó chịu. Zoe sẽ tận dụng các bức tường để liên tục tung ra những pha bóng ngủ tầm xa rất áp lực. Hơn nữa Zoe hoàn toàn có khả năng “oneshot” một kẻ địch nếu kẻ đó xui xẻo bị dính bóng ngủ của cô nàng.

Zoe có khả năng cấu rỉa tầm xa cực khó chịu
Zoe có khả năng cấu rỉa tầm xa cực khó chịu

- LeBlanc

Xét về chất tướng thì LeBlanc được đánh giá là một vị tướng sát thủ AP cực kỳ nguy hiểm. LeBlanc trong tay những cao thủ có khả năng “làm bốc hơi” những kẻ địch yếu máu chỉ trong vòng “một nốt nhạc”. Với khả năng biến ảo khó lường, những cú “poke” và cấu rỉa trước giao tranh của vị tướng này cũng gây ra rất nhiều sự khó chịu cho team địch.

2.2. Vai trò đi rừng

- Karthus:

Dạo gần đây, Karthus từ vai trò pháp sư đường giữa đã được đem vào trong rừng và trở thành một trong những vị tướng đi rừng khá “hot”. Với khả năng gây sát thương đơn mục tiêu rất tốt cũng như chiêu cuối có tầm tác dụng toàn bản đồ, Karthus giống như một chiếc “án tử” treo trên đầu mỗi kẻ địch và có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.

- Diana

Diana sau khi được làm lại ngay lập tức trở thành “hot pick” với khả năng sốc sát thương cực mạnh. Diana xanh xao có thể “ghé thăm” một đường và hủy diệt kẻ địch ở đường đó.

Xem thêm: Hướng dẫn chơi CSGO cơ bản dành cho người mới làm quen

2.3. Vai trò xạ thủ chủ lực

Xạ thủ chủ lực chính là những người chơi “tay to” được lựa chọn để gánh team. Những vị tướng này sở hữu khả năng gây sát thương rất ấn tượng và thường được cả team ưu ái “dồn” tài nguyên.

Một số xạ thủ cực kỳ phù hợp với chiến thuật Snowball bao gồm:

- Kog'Maw

Kog'Maw được mệnh danh là cỗ máy gây sát thương có thể “bắn cả thế giới”. Cặp bài trùng Kog'Maw và Lulu chính là những vị tướng tiêu biểu nhất cho chiến thuật đảo đường và đẩy trụ.

KogMaw có thể hạ gục cả những vị tướng trâu bò nhất
KogMaw có thể hạ gục cả những vị tướng trâu bò nhất

- Aphelios

“Xạ thủ 200 năm” chắc chắn không thể vắng mặt trong danh sách những vị tướng xạ thủ phù hợp nhất với chiến thuật Snowball. Vốn sở hữu khả năng thăng tiến sức mạnh cực kỳ ấn tượng, nếu Aphelios được dồn tài nguyên và mạnh sớm thì hầu như không có một vị tướng nào ở team địch có thể đứng vững trước họng súng của xạ thủ này.

Qua những thông tin được banthe24h.vn chia sẻ trong bài viết tin rằng bạn đã hiểu được Snowball là gì và những nguyên lý cơ bản để khởi động chiến thuật Snowball. Đây là một trong những chiến thuật thường xuyên được sử dụng nhất, nhưng cũng là chiến thuật phức tạp nhất trong trò chơi Liên Minh Huyền Thoại. Ở meta hiện tại, đội nào có cơ sở để Snowball thì đội đó gần như đã cầm chắc chiến thắng.

Bài viết gợi ý Hướng dẫn MOD GTA 5

Bạn đã biết cách MOD GTA 5 để thêm vào trong game những nhân vật mà mình ưa thích chưa? MOD GTA 5 không hề khó với những hướng dẫn rất chi tiết trong bài viết sau đây!

Hướng dẫn MOD GTA 5

hotline Liên hệ qua chat365