Quay lại Quay lại

Hyper casual game là gì? Dòng game ăn khách bậc nhất trên mobile

Thời gian
04/11/2022 • 07:03:11 AM

Đối với các nhà thiết kế game hay các game thủ có một chút hiểu biết về thị trường game, thể loại hyper casual vốn đã không còn là cái tên quá xa lạ, thường đi kèm với các thuật ngữ khác như Casual, Mid-core hay Hard–core game. Vậy hyper casual game là gì?  Điều gì đã làm nên sức hút kỳ lạ cho dòng game sinh sau đẻ muộn này?

1. Hyper casual game là gì? Đôi nét về dòng game lôi cuốn

1.1. Đôi nét về hyper casual game

Hyper casual game (tạm dịch là trò chơi phổ thông) là một thể loại trò chơi điện tử phổ biến trên điện thoại, thường tập trung vào lối chơi cuốn hút và được lấy ý tưởng trực tiếp từ các tựa game từ những năm 1970. Dòng game hyper casual là tập hợp những sản phẩm game có nội dung tối giản ở mức tối đa với phong cách chơi dễ nắm bắt, hạn chế các chi tiết phức tạp, rườm rà, không cần thiết về gameplay, cốt truyện hay đồ họa.

Thể loại trò chơi phổ biến trên điện thoại
Thể loại trò chơi phổ biến trên điện thoại

Các trò chơi thuộc thể loại hyper casual cho phép game thủ có trải nghiệm chơi ngay lập tức mà không tốn thời gian tìm hiểu. Hơn nữa giá trị chơi cũng rất cao, thậm chí gây nghiện khi trò chơi chỉ tập trung vào lối chơi và lược bớt các yếu tố ngoại cảnh. Những trò chơi thuộc dòng hyper casual thường được tải về hoàn toàn miễn phí và thu lợi nhuận đa phần từ các hoạt động quảng cáo bên trong trò chơi.

1.1.1. Lịch sử phát triển của hyper casual game

Khi trải nghiệm dòng game hyper casual, không biết bạn đã bao giờ tải về một trò chơi của Ketchapp, một trong những nhà tiên phong của dòng game này chưa? Từ khi thành lập từ những năm 2014, Ketchapp đã cho ra mắt liên tục những trò chơi hyper casual vô cùng thú vị với lối chơi sáng tạo, đơn giản nhưng không hề nhàm chán. 2014 cũng là năm tựa game Flappy Bird của lập trình viên trẻ Nguyễn Hà Đông làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng trò chơi trên điện thoại di động với hơn 50 triệu lượt tải xuống tại thời điểm ra mắt.

Có thể nói 2014 chính là cái nôi của dòng game đặc biệt này, nhiều công ty game truyền thống bắt đầu lợi dụng sức ảnh hưởng của dòng game mới nổi nhằm đẩy mạnh hoạt động trong ngành. Những năm sau đó, liên tục những trò chơi cùng thể loại được ra mắt, hyper casual game ngày càng trở nên phổ biến với cộng đồng game thủ trên điện thoại.

1.1.2. Đặc tính cơ bản của hyper casual game

Như banthe24h.vn đã chia sẻ, thể loại hyper casual thường chỉ tập trung vào một yếu tố duy nhất, đó chính là lối chơi. Chính vì vậy mà người ta nói dòng game này đang dần mang lại những giá trị cốt lõi mà một trò chơi phải mang tới cho người chơi, hay nói cách khác, đó chính là những giá trị nguyên thủy của một trò chơi điện tử từ những năm 1970.

Lôi cuốn người chơi bởi gameplay xuất sắc
Lôi cuốn người chơi bởi gameplay xuất sắc

Nhưng không phải vì vậy mà đồ họa của dòng game này bị ngó lơ. Các trò chơi hyper casual vẫn được phối màu rất tốt, vô cùng bắt mắt và sống động dù đa phần đều thực hiện trên đồ họa 2D. Cộng thêm cơ chế lặp lại vòng chơi vô hạn, game thủ ngày càng phát sốt với những trò chơi hyper casual mới. Tính phổ biến của những chiếc điện thoại thông minh cũng góp phần không nhỏ vào sự bùng nổ của dòng game này. Kết hợp với sự tiện lợi của điện thoại di động, người chơi có thể trải nghiệm hyper casual game bất cứ lúc nào mình muốn.

 Xem thêm: Escape Room game là gì? Hướng dẫn cách chơi và tip giành chiến thắng

1.2. Đánh giá dòng game hyper casual

Thật không quá lời khi nói hyper casual là dòng game xu thế của các trò chơi trên điện thoại. Trong những năm gần đây, số lượng game, lượt tải của người dùng trên các bảng xếp hạng của các trò chơi thuộc thể loại này chỉ có tăng mà không có dấu hiệu giảm nhiệt. Một báo cáo được thực hiện bởi Sensor Tower đã chỉ ra dòng game này chiếm tới 31% tổng số lượt tải xuống trên toàn thế giới vào năm 2020, tương đương với 6,3 tỷ lượt tải về.

Tuy nhiên, số lượng khổng lồ cũng dần khiến cho dòng game này rơi vào tình trạng bão hòa, dần tiến tới thoái trào. Nhiều trò chơi thuộc thể loại hyper casual xuất hiện nhan nhản trên bảng xếp hạng và các chương trình quảng cáo trên Facebook hay Youtube. Dần dà, nhiều trò chơi được thực hiện chỉ nhằm mục đích đảm bảo số lượng đề ra, lối chơi nhạt nhẽo, vô vị và lặp đi lặp lại. Gần như không mang tới bất kỳ giá trị trải nghiệm nào cho game thủ.

1.3. Một số game thuộc thể loại hyper casual hay nhất

Danh sách game hyper casual có thể lên tới hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu, do đó thật bất khả thi để có thể kể hết tên các trò chơi hyper casual. Tuy nhiên, banthe24h.vn khuyến nghị game thủ một vài trò chơi thuộc dòng hyper casual cực kỳ hot hit liên tục lọt top bảng xếp hạng những năm vừa qua gồm:

- Candy Crush

Tiếng vang của Candy Crush là quá lớn
Tiếng vang của Candy Crush là quá lớn

Ngoài ra còn có:

- 2048

- Helix Jump

- Doodle Jump

- Crowd City

2. Có nên đầu tư phát triển game hyper casual?

2.1. Tính khả thi của dòng game hyper casual

Theo những số liệu kể trên, chúng ta đã thấy được sức hút khổng lồ cũng những trò chơi thuộc dòng hyper casual. Tương ứng với lượt tải về này, chính là doanh thu khổng lồ mà trò chơi mang lại cho đội ngũ phát triển game. Với những trò chơi hay, thiết kế lối chơi ổn, tỷ lệ người dùng tiếp tục trải nghiệm cũng được đánh giá rất cao, lên tới 32,3%. Con số này vẫn thể hiện rất tốt khi rơi vào khoảng 8,3% vào ngày thứ 7.

Lượng người chơi trung thành lớn
Lượng người chơi trung thành lớn

Với thiết kế đơn giản, không yêu cầu quá nhiều về mặt hình ảnh, đồ họa hay cốt truyện, những nhà lập trình viên mới chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghề cũng có thể tạo ra một trò chơi cơ bản thuộc thể loại hyper casual. Nếu hyper casual game dễ lập trình đến vậy, tại sao các nhà phát triển game đều chưa trở thành triệu phú? Hai nguyên do chính đến từ chất lượng game và tiềm lực truyền thông. Đây chính là lý do tại sao người ta nói hyper casual game là cuộc đua của các ông lớn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi game FIFA Mobile trên điện thoại cho người mới

2.2. Ván cược của các ông lớn

Thật không khó để giải thích lý do đến từ chất lượng game. Với số lượng dày đặc các tựa game cùng dòng, nếu trò chơi chỉ được xây dựng một cách qua loa, chắc chắn sẽ không thể trở thành hit. Kể cả khi có sở hữu tiềm lực truyền thông siêu khủng, nếu lối chơi quá nhàm chán, game thủ sẽ sẵn sàng xóa game chỉ sau lần đầu tiên trải nghiệm.

Game phải đảm bảo lượng người chơi quay trở lại
Game phải đảm bảo lượng người chơi quay trở lại

Do đó, game phải đạt đủ chất lượng để lôi kéo một lượng người chơi trung thành lớn. Tỷ lệ người chơi quay trở lại (Retention Rate) phải lớn hơn mức 55% trong ngày đầu tiên trải nghiệm. Đối  với một số trường hợp con số này phải đạt ngưỡng 25% vào ngày thứ 7. Chỉ khi giải quyết được vấn đề cốt lõi này, trò chơi mới có cơ hội tính đến bước phát triển tiếp theo.

Nguyên do thứ hai là tiềm lực truyền thông. Trò chơi dù có hay đến đâu mà không có ai biết đến thì vẫn là một trò chơi chết. Đó là lý do người ta gọi dòng game này là cuộc đua của các ông lớn. Nhà phát triển phải có tiềm lực hậu thuẫn cực kỳ mạnh mẽ mới có khả năng quảng bá tên tuổi. Số tiền tiếp thị quảng cáo thậm chí có thể lên tới hàng chục nghìn USD mỗi ngày. Đây là một khoản đầu tư rất lớn mà không phải công ty nào cũng có thể đáp ứng được, đó là còn chưa bàn đến những nhà phát triển game tự lực.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về dòng game đặc biệt này. Hy vọng nội dung bài viết đã giúp các game thủ biết được hyper casual game là gì? Chúc các bạn có những giờ phút giải trí vui vẻ cùng hyper casual game.

Bài viết gợi ý Cách chơi game trên bluestacks bằng bàn phím cực kì dễ dàng

Tìm hiểu cách sử dụng phần mềm giả lập phổ biến nhất trên thế giới - Bluestacks để trải nghiệm dòng game hyper casual ngay trên máy tính

Cách chơi game trên bluestacks bằng bàn phím

hotline Liên hệ qua chat365