Quay lại Quay lại

Game MOBA là gì? Lịch sử phát triển và đặc điểm của game MOBA

Thời gian
02/04/2022 • 08:00:08 AM

Sức hút của thể loại game MOBA với những cái tên nổi tiếng như Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile… là không thể bàn cãi. Nếu bạn là game thủ thì chắc chắn sẽ biết đến những trò chơi điện tử hàng đầu này. Vậy game MOBA là gì? Game MOBA có những đặc trưng gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về thể loại game này trong bài viết ngay sau đây nhé!

 

1. Tìm hiểu chi tiết về thể loại game MOBA

Trong số rất nhiều thể loại trò chơi điện tử như RPG, game Casual, Board Game… thì game MOBA đang nổi bật hơn cả. Có thể nói thể loại game MOBA ngay sau khi được giới thiệu đến với cộng đồng trên thế giới đã vững chắc nắm giữ ngôi đầu bảng về số lượng người chơi cũng như mức độ phổ biến. Bất cứ một game thủ ở độ tuổi nào, giới tính nào, hay ở bất cứ quốc gia nào đều đã từng ít nhất một lần với những cái tên như League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại), Arena of Valor (Liên Quân Mobile), 300 Heroes, Vương Giả Vinh Diệu, Dota 2…

Vậy game MOBA là gì? Game MOBA có những đặc điểm như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về thể loại game đang thống trị thị trường game này nhé!

Tìm hiểu về thể loại game MOBA
Tìm hiểu về thể loại game MOBA

1.1. Game MOBA là gì?

MOBA là cách viết tắt của cụm từ “Multiplayer Online Battle Arena” (Đấu Trường Trực Tuyến Nhiều Người Chơi). Trước đây game MOBA còn được gọi là game chiến thuật hành động thời gian thực.

Nếu bạn chơi game RPG, bạn cần đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để tăng cấp cho nhân vật, tham gia các hoạt động đánh quái, tham gia các phụ bản và cốt truyện để thu thập trang bị và các nguyên vật liệu… Hay với game FPS, bạn sẽ tham gia vào những màn đấu súng đỉnh cao với nhịp độ và tiết tấu rất nhanh.

Game MOBA lại có những đặc trưng khác biệt hẳn so với những thể loại trên. Thể loại game này đề cao tính chiến thuật và tinh thần đồng đội. Kỹ năng cá nhân tất nhiên cũng rất cần thiết, tuy nhiên bạn không thể dùng sức của một cá nhân để chống đối lại một tập thể,

Mỗi trận đấu trong một trò chơi sẽ được tiến hành khi có sự tham gia của hai đội chơi. Nhiệm vụ của mỗi đội là phá hủy các trụ bảo vệ và tiến tới phá hủy nhà chính của đối phương. Để làm được điều này, đòi hỏi game thủ phải có tư duy tốt, có kỹ năng quan sát bản đồ, đọc tình huống và phối hợp tốt với đồng đội.

Bạn cần phối hợp với các đồng đội để giành chiến thắng
Bạn cần phối hợp với các đồng đội để giành chiến thắng

Xem thêm: Afk là gì? Hình phạt thích ứng trong sport game

1.2. Đặc điểm của thể loại game MOBA

1.2.1. Đề cao tính chiến thuật

Trong mỗi trận thi đấu game MOBA sẽ có sự tham gia của hai đội chơi. Thông thường mỗi đội sẽ bao gồm 5 thành viên, tương ứng với 5 vị trí khác nhau trên bản đồ. Mỗi thành viên sẽ đảm nhận một vai trò riêng và phải tuân theo chiến thuật đã đề ra từ trước.

Chiến thuật là yếu tố được đề cao hàng đầu trong game MOBA. Yếu tố chiến thuật không chỉ được áp dụng trong trận đấu mà còn xuất hiện kể từ trước khi trận đấu bắt đầu. Ngay từ giai đoạn chọn tướng, việc lựa chọn sử dụng vị tướng cũng phải tuân thủ theo chiến thuật của mỗi đội. Thường thì các đội sẽ ưu tiên chọn những vị tướng có khả năng khắc chế kẻ địch để lấy lợi thế ngay từ giai đoạn đi đường.

Một đội tuyển có thể đưa ra quyết định sử dụng chiến thuật đẩy lẻ, “win lane win game”, chiến thuật giao tranh tổng và kiểm soát, chiến thuật cấu rỉa trước giao tranh… 

Game MOBA đề cao tính chiến thuật
Game MOBA đề cao tính chiến thuật

Khi bắt đầu trò chơi, người đi rừng trong mỗi đội cũng sẽ di chuyển và kiểm soát bản đồ để phục vụ cho chiến thuật cung của cả đội. Anh ta sẽ phải quyết định xem nên bắt đầu từ cánh rừng trên hay cánh rừng dưới, nên kiểm soát tầm nhìn và đi gank đường nào trước tiên, lúc nào thì nên kêu gọi đồng đội …

Ngoài ra người đi đường cũng cần phải cân nhắc khi nào thì nên ra đường, nên xử lý lính như thế nào, khi nào thì biến về, khi nào thì nên đẩy lính nhanh để hỗ trợ đồng đội kiểm soát các mục tiêu lớn…

Sau khi kết thúc giai đoạn đi đường, cả đội sẽ phải di chuyển và vận hành theo chiến thuật đã đề ra từ trước. Đồng thời thành viên “call” chính trong đội cũng luôn phải kiểm soát bản đồ và kêu gọi team có những bước di chuyển hợp lý, sử dụng chiến thuật macro tài tình để giành được nhiều lợi thế trước team địch.

Nhìn chung, yếu tố chiến thuật là không thể thiếu được trong game MOBA. Những đội tuyển thành công ở thể loại game này không chỉ sở hữu những game thủ có kỹ năng cá nhân cao mà còn biết cách triển khai chiến thuật để kiểm soát từng bước di chuyển của kẻ địch.

Cần tuân thủ chiến thuật đã đề ra cho cả đội
Cần tuân thủ chiến thuật đã đề ra cho cả đội

1.2.2. Không có giới hạn về thời gian thi đấu

Mục tiêu của mỗi đội tuyển trong một trận thi đấu game MOBA đó là phá hủy nhà chính của đối phương trước khi họ phá hủy nhà chính của team mình. Trận đấu chỉ kết thúc nếu một trong hai nhà chính bị phá hủy, bởi vậy trong các trận đấu sẽ không bao giờ có giới hạn về thời gian.

Có những trận đấu diễn ra trong thời gian rất ngắn bởi sự chênh lệch về trình độ của hai đội. Nhưng cũng có những trận đấu rơi vào thế giằng co khi trình độ của các tuyển thủ là đồng đều nhau và không đội nào giành được lợi thế có tính bước ngoặt.

1.2.3. Kỹ năng cá nhân cũng rất quan trọng

Mặc dù game MOBA là thể loại trò chơi mang đậm yếu tố chiến thuật, tuy nhiên song song với đó cũng không thể phủ nhận được tầm quan trọng của kỹ năng cá nhân của các tuyển thủ.

Mỗi trận đấu bao gồm 2 giai đoạn: giai đoạn đi đường và giải đoạn giao tranh tổng. Nếu mỗi cá nhân làm tốt ở giai đoạn đi  đường thì họ sẽ đóng góp được cho team nhiều hơn trong giai đoạn giao tranh tổng. Ngược lại, nếu để đối thủ đè đường và bị “thọt” thì bạn sẽ không có đủ cấp độ và những trang bị cần thiết để tham gia vào giao tranh tổng.

Những điều trên được quyết định bởi kỹ năng cá nhân của người chơi. Nếu bạn có kỹ năng tốt hơn đối thủ, bạn có thể đè đường và “hủy diệt” đối thủ trong giai đoạn đi đường. Khi đối thủ bị thọt, chúng sẽ không thể đóng góp được nhiều trong giao tranh tổng.

Hoặc có đôi khi, sự tỏa sáng của một cá nhân sẽ có ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu. Chẳng hạn như vai trò của người đi rừng. Nếu bạn có thể kiểm soát tầm nhìn tốt và thực hiện những pha gank hiệu quả, thì bạn có thể lấy lợi thế cho đồng đội ở các lane.

Xem thêm: Xem cách lên đồ Fiddlesticks mạnh nhất cho game thủ!

2. Một số tựa game MOBA bạn nên chơi thử một lần trong đời

Không thể phủ nhận sức “hot” và mức độ phủ sóng rộng rãi của các game MOBA trong cộng đồng game thủ. Có nhiều trò chơi còn trở thành những bộ môn thể thao điện tử (eSport) và sở hữu những giải đấu tầm cỡ thế giới. Sau đây là một vào tựa game MOBA mà bạn nên chơi thử ít nhất một lần trong đời.

Trò chơi Liên Minh Huyền Thoại
Trò chơi Liên Minh Huyền Thoại

- Liên Minh Huyền Thoại

Liên Minh Huyền Thoại chính là một tượng đài trong làng game trên thế giới nói chung và cũng là một tượng đài tính riêng trong thể loại game MOBA. Vơi hơn 10 năm phát triển, Liên Minh Huyền Thoại có độ phủ sóng đến từng ngóc ngách nhỏ. Với đồ họa tuyệt đẹp, số lượng tướng phong phú lên đến hơn 150 vị tướng, Liên Minh Huyền Thoại xứng đáng đứng đầu và thống trị bảng xếp hạng những tựa game MOBA “hot” nhất định phải chơi thử một lần trong đời.

- Dota 2

Dota 2 là một đối thủ xứng tầm với Liên Minh Huyền Thoại. Cộng đồng game thủ Dota 2 cũng đông đảo không kém cộng đồng game thủ Liên Minh Huyền Thoại. Số lượng tướng phong phú, kỹ năng tướng và chiến thuật chơi đa dạng là những điểm hấp dẫn của tựa game này.

Trò chơi Dota 2
Trò chơi Dota 2

- Liên Quân Mobile

Đây là đại diện tiêu biểu cho thể loại game MOBA chơi trên nền tảng di động. Với bộ cài đặt khá nhẹ, Liên Quân Mobile có thể hoạt động mượt mà trên hầu hết mọi dòng máy hiện nay. Tạo hình tướng đẹp, hiệu ứng kỹ năng ấn tượng và âm thanh sinh động chính là những ưu điểm giúp trò chơi này được đông đảo các game thủ ưa thích.

Qua những chia sẻ trong bài viết, banthe24h.vn tin rằng bạn đã hiểu được game MOBA là gì và những đặc trưng của thể loại trò chơi này. Game MOBA đề cao tính chiến thuật và sự phối hợp với đồng đội, bởi vậy bạn nên chú ý tuân thủ theo chiến thuật chung của cả đội. Thái độ chơi game “toxic” sẽ chỉ dẫn đến những trận thua cay đắng mà thôi. Chúc các bạn sẽ có những giây phút chơi game vui vẻ!

Bài viết gợi ý Tanker là gì

Tanker là gì? Những tướng Tanker có đặc điểm như thế nào? Tướng Tanker có vai trò gì trong một đội hình? Cùng tìm hiểu về các tướng Tanker trong bài viết sau đây nhé!

Tanker là gì

hotline Liên hệ qua chat365