Quay lại Quay lại

Game FPS là gì? Các đặc điểm cuốn hút trong game FPS

Thời gian
02/04/2022 • 04:02:33 AM

FPS là thể loại game bắn súng được nhiều game thủ ưa chuộng với những trải nghiệm thú vị. Người chơi sẽ hóa thân thành các tay săn chuyên nghiệp để đi săn lùng những con mồi bất cẩn còn đang ngơ ngác. Để tìm hiểu rõ hơn game FPS là gì, hãy đọc ngay bài viết này!

1. Giới thiệu tổng quan game FPS là gì

Game FPS (hay First Person Shooter) được ra đời từ rất sớm, ở khoảng đầu những năm 70 của thế kỷ 20. Người chơi game sẽ hóa thân thành những thợ săn để truy lùng, tiêu diệt kẻ địch đang lẩn trốn khắp nơi. Trò chơi được mô phỏng theo góc nhìn của nhân vật trong game, tức là trong tầm mắt của người chơi sẽ chỉ nhìn thấy đối phương mà không nhìn thấy bản thân mình. 

Giới thiệu tổng quan game FPS là gì
Giới thiệu tổng quan game FPS là gì

Ưu điểm của thể loại game FPS: Game mang lại cảm giác chân thật, người chơi rèn luyện được khả năng phản xạ nhanh; luật chơi đơn giản, các bạn nhỏ tuổi cũng có thể luyện tập chơi các thể loại game này. 

Nhược điểm của thể loại game FPS: Người chơi phải quay đi quay lại rất nhiều đến chóng mặt, gây cảm giác khó chịu nếu chơi trong thời gian dài. 

Xem thêm: Cách chơi Poke đại chiến hay nhức nách cho các game thủ

2. Quá trình phát triển thể loại game FPS

Hành trình phát triển của bộ môn FPS từ những ngày đầu xuất hiện cho đến nay: 

Trong khoảng thập niên 70 của thế kỷ 20: Ban đầu được sinh ra với mục đích phục vụ cho công tác nghiên cứu của các nhà khoa học nhưng dần dần nó được thiết kế để trở thành game bắn súng. Tại thời điểm đó, công nghệ chưa được phát triển nhưng các tựa game đầu tiên này cũng vẫn sở hữu các đặc điểm của một game FPS thực thụ: có thể chơi 8 người chơi, bản đồ thay đổi linh hoạt. Nó đã được bán rộng rãi trong giới game thủ. 

Game Doom trong thể loại FPS tại thời kỳ đầu
Game Doom trong thể loại FPS tại thời kỳ đầu

Từ năm 1987 - 1992: Trình độ công nghệ lúc này đã tiên tiến hơn, thiết kế đồ họa cũng đẹp hơn (sử dụng đồ họa 3D). Người chơi game kết nối mạng để bắt đầu trò chơi, có thể chơi nhiều người cùng lúc. Người chơi có thể thấy được tay cũng như vũ khí của nhân vật trong game. 

Từ năm 1992 - 1995: Các game FPS lúc này được thiết kế ở nhiều không gian đa dạng hơn, các màu sắc cũng như ánh sáng cũng có phần cải tiến hơn so với trước đó. 

Từ năm 1995 - 1999: Đây là thời kỳ đỉnh cao của game FPS khi được áp dụng đồ họa 3D. Nếu như trước kia người chơi chỉ có thể tiến lên phía trước để tìm kiếm mục tiêu thì bây giờ có thể quay lại để phòng thủ và tấn công. 

Từ năm 2000 - 2008: Cùng với sự ra đời của các máy chơi game cầm tay thì game FPS cũng vô cùng phát triển. Người chơi phải dồn hết trí óc cũng như kỹ năng để có thể gia nhập vào mỗi trận đấu ly kỳ trong game, họ phải cảnh giác và hoạt động nhanh nhẹn nhất có thể mới có thể vượt qua các trận đấu nguy nan.

Game CS GO nổi tiếng trong những năm gần đây
Game CS GO nổi tiếng trong những năm gần đây

Những năm gần đây: Nổi tiếng với game CS:GO làm mưa làm gió trên thị trường thể thao điện tử. Các game thủ phải vận dụng hết sự linh hoạt của mình từ sự nhanh nhẹn, bình tĩnh xử lý tình huống đến các chiến thuật phối hợp giữa các thành viên trong đội. Đã có rất nhiều đơn vị tổ chức thi đấu các tựa game này thu hút rất nhiều người xem. Game lúc này không chỉ còn là một trò chơi giải trí mà còn trở thành công việc, đam mê của nhiều người. 

Xem thêm: Tìm hiểu về tựa game sinh tồn Zeus Battlegrounds cực kỳ hấp dẫn

3. Những đặc điểm nổi bật của game FPS

3.1. Không gian game FPS

Không gian trong game FPS phụ thuộc vào khối óc tưởng tượng của người làm game. Đó có thể là những khu rừng nhiệt đới với nhiều cây cối rậm rạp, là một không gian tưởng tượng với đầy những vũ khí hiện đại trong tương lai hay mô phỏng một không gian hoang tàn đổ nát trong các trận chiến tranh thế giới khi xưa. Điều quan trọng nhất trong game FPS đó chính là hình ảnh không gian phải được thiết kế chân thực nhất để mang lại cảm giác chân thực cho người chơi, giống như họ đang sống trong chính cuộc chiến đó vậy. 

Không gian tái hiện cuộc chiến tranh thế giới
Không gian tái hiện cuộc chiến tranh thế giới

Một số game FPS thì sẽ giới hạn người chơi ở một khoảng không gian nhất định, người chơi sẽ chỉ di chuyển trong đó để tìm kiếm đối thủ. Một số game khác lại cho phép người chơi có thể dễ dàng thay đổi không gian game như nhân vật có thể mở cửa để bước ra các căn phòng khác, leo thang để lên một địa hình mới,... 

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách chơi Maokai cho người mới bắt đầu

3.2. Vũ khí chiến đấu trong game FPS

Một số game sẽ để người chơi tiếp cận game theo phong cách nhanh, mạnh mẽ, tốc chiến tốc thắng nhưng cũng có game chơi theo phong cách chậm mà chắc. 

Có rất nhiều loại vũ khí đa dạng cho người chơi sử dụng. Từ những vũ khí ở cự ly gần, trung bình tới xa. Mỗi loại vũ khí lại có đặc trưng riêng, người chơi trải nghiệm từng loại vũ khí để biết được trường hợp được sử dụng phù hợp nhất. Các loại vũ khí có thể kể đến như: súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, bom, mìn,... Các loại súng này có thể nâng cấp, gắn thêm đạn dây, ống ngắm, nòng giảm thanh, giảm giật để mang lại hiệu quả cao trong chơi game. Bên cạnh đó cũng sẽ có các loại vũ khí thô sơ như gậy bóng chày, kiếm, mã tấu, chảo sử dụng trong cự ly gần - giáp lá cà. 

Các loại vũ khí chiến đấu trong game FPS
Các loại vũ khí chiến đấu trong game FPS

Các loại súng này có hình ảnh khác nhau để có thể tăng thêm cảm giác mới lạ cho người chơi, hấp dẫn họ trải nghiệm nhiều hơn. Họ có thể tự do thay đổi vũ khí như một người lính chiến đấu. 

3.3. Các đội chơi trong game FPS

Trong một trận đấu thường sẽ có 10 người tham gia chia làm 2 đội. Các đội này sẽ săn lùng và tiêu diệt đối phương bằng các vũ khí của mình. Lúc này, việc phối hợp ăn ý giữa những người chơi vô cùng quan trọng, vừa phòng thủ, vừa tấn công mới có thể mang lại hiệu quả cao.

Mỗi người chơi sẽ có những lối chơi khác nhau khiến cho người chơi luôn có cảm giác mới lạ, được trải nghiệm và chiến đấu để rèn luyện kỹ năng của mình. Trong game vừa có sự xuất hiện của các người chơi thật hoặc do máy điều khiển. Người chơi có thể chiến đấu cả các đối thủ quốc tế. 

Game FPS có tính đồng đội cao
Game FPS có tính đồng đội cao

Đây là trò chơi có tính đồng đội nên rất phù hợp cho các nhóm anh em bạn bè giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng, vừa giúp thư giãn lại kết nối tình cảm lại giao lưu và tạo mối quan hệ với nhau nhiều hơn. Còn chần chừ gì nữa, hãy tải ngay một tựa game FPS cùng chơi với bạn bè thôi nào!

Một số game FPS hot nhất cho anh em tham khảo: Counter-Strike, CS:GO, Black Squad, Overwatch, Call of Duty, Team Fortress 2, Battlefield, Paladins. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về game FPS là gì. banthe24h.vn chúc các bạn có những trải nghiệm vui vẻ và thắng lợi đỉnh cao trong tựa game này.

Bài viết gợi ý Lịch sử ra đời và phát triển của dòng game huyền thoại Counter Strike

Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho các bạn về lịch sử hình thành cũng như quá trình phát triển của game Counter Strike. Click ngay để xem tin. 

Counter Strike

hotline Liên hệ qua chat365