Quay lại Quay lại

Game Engine là gì? Nó được phát triển và hoạt động như thế nào?

Thời gian
04/11/2022 • 07:58:55 AM

Để có thể tạo ra một bộ game, nhà phát triển cần đầu tư rất nhiều từ việc lập trình game, sáng tạo các ý tưởng, thiết kế đồ họa, âm thanh cho phù hợp và đẹp mắt nhất. Công đoạn này mất rất nhiều thời gian, tuy nhiên, có giải pháp hữu hiệu cho các nhà sản xuất đó chính là game Engine. Vậy để biết game Engine là gì hãy cùng banthe24h.vn tìm hiểu thêm.

1. Game Engine là gì?

1.1. Tổng quan về game Engine

Game Engine được biết đến là phần mềm game, đây là công cụ giúp cho các nhà sáng tạo game có thể phát triển loại hình game của mình một cách đơn giản và ít chi phí. Game Engine đã có sẵn lập trình về game giúp nhà sản xuất có thể dễ dàng tạo ra những thiết kế như khung cảnh, nhân vật, âm thanh, đồ họa; giúp quản lý bộ nhớ. 

Từ một game Engine có thể phát triển thành rất nhiều loại game khác nhau, từ đó mà các bạn có thể thấy rằng thế giới game ngày càng đa dạng và phong phú hơn.

Tổng quan về game Engine
Tổng quan về game Engine

1.2. Mục đích hình thành và phát triển game Engine

Được chính thức công nhận vào năm 1990, các nhà phát triển game được phép truy cập vào mã nguồn để có thể tự sáng tạo và phát triển thể loại game của riêng mình. Có thể thấy một số game 3D nhập vai áp dụng game Engine này như bắn súng góc nhìn thứ nhất, Dark Age of Camelot

Game Engine tại sao được sản xuất trong khi những nhà sản xuất có thể tự làm được? Banthe24h sẽ giải đáp ngay cho bạn

Mục đích hình thành và phát triển game Engine
Mục đích hình thành và phát triển game Engine

Không phải tất cả các nhà sản xuất đều có đủ khả năng này. Giả sử, bạn xây một căn nhà thì cần có gạch, xi-măng, thép….Bạn không thể nào có đủ các nguyên liệu này cũng như không thể đợi khi đủ nguyên liệu mới xây, lúc này chắc chắn bạn cần đến những nhà cung cấp các thiết bị nguyên vật liệu đó. Đối với việc sản xuất game cũng tương tự như vậy, nó cần các bộ phận từ hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng, lập trình, quản lý….. ghép lại để tạo nên một bộ game hoàn chỉnh. Game Engine chính là điểm đến của những nhà phát hành game không đủ khả năng làm hết tất cả các công đoạn của game. Nhờ có game Engine mà các nhà phát hành tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian, giảm thiểu công sức của con người.

Đối với tốc độ phát triển của game ngày nay, việc ra mắt một tựa game một cách nhanh chóng có thể có nhiều ưu thế trên thị trường mà việc lập trình, viết code cho game thì không hề đơn giản. Game Engine là giải pháp hữu hiệu cho cuộc chiến này.

Xem thêm: Game Remastered là gì? Những điều cần biết về game Remastered

1.3. Game Engine hoạt động ra sao? 

1.3.1. Thiết bị đầu vào

Game Engine cung cấp các thiết bị đầu vào như chuột, cảm ứng, gamepad…..xử lý dữ liệu đầu vào chủ yếu thông qua events và polling.

Máy tính sẽ ghi lại hành trình nhấn chuột trong events và mã tùy chỉnh của người dùng sẽ được kích hoạt dựa trên những dữ liệu được ghi lại đó. Đối với polling, nó được sử dụng để lấy vị trí dữ liệu như tọa độ con trỏ chuột hoặc dựa trên điện thoại di động.

1.3.2. Đồ họa

Các game thủ thường thấy game có đồ họa 2D và 3D đúng không? Đối với game có đồ họa 3D thường bắt mắt và thu hút hơn 2D bởi thế giới game 3D thường cho người chơi cảm giác chân thực và thích thú hơn.

Game Engine cung cấp cả tính năng tạo game 2D và 3D để các nhà sản xuất thoải mái sáng tạo. Bên cạnh đấy game cung cấp một số tính năng có thể tùy chỉnh như hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, đổ bóng, pha trộn…

Nhờ đồ họa của game Engine được cung cấp sẵn, các nhà sản xuất đã tiết kiệm nhiều về thời gian, chi phí để tạo ra các chi tiết nhỏ nhưng quan trọng này.

Đồ họa
Đồ họa

1.3.3. Công cụ vật lý

Công cụ vật lý này là gì? Đây là bộ công cụ được ứng dụng để tăng khả năng di chuyển vật lý, hiệu ứng chuyển động một cách chân thực và chính xác. Công cụ này giúp cho các nhân vật trong game di chuyển một cách mượt mà hơn mà không bị thô cứng, người chơi sẽ trải nghiệm cảm giác như mình được hòa nhập thực sự với thế giới game đó.

Công cụ vật lý
Công cụ vật lý

1.3.4. Trí tuệ nhân tạo

Chắc hẳn bạn đã từng nghe về loại trí tuệ này rồi phải không? Công nghệ thực sự ngày càng hiện đại và đôi khi nó vượt qua cả trí tưởng tượng của con người. Công nghệ này có nhiệm vụ ghi lại hành trình người chơi sử dụng vũ khí dựa trên những tình huống khác nhau, để từ đó có thể đề xuất cách thức và hướng chơi tiếp theo.

2. Top Engine game nổi tiếng

2.1. Phần mềm Unity

Đầu tiên phải nhắc đến Unity Engine game, đây là phần mềm được phát hành vào năm 2005 bởi nhà phát hành Unity Technologies. Phần mềm này rất đa năng khi có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác như như kiến trúc, phim ảnh, game, cơ khí….Trong lĩnh vực game, đây là một trong những phần mềm được sử dụng lập trình game nhiều nhất. 

Phần mềm Unity
Phần mềm Unity

Đối với Unity, người dùng có thể sử dụng miễn phí hoặc trả phí, có thể ứng dụng để sản xuất cho cả game 2D và 3D. Với phần mềm miễn khí thì chắc chắn bị hạn chế nhiều tính năng hơn trả phí rồi, tuy nhiên ở phiên bản miễn phí thù người dùng có đủ những bộ phận để tạo nên một chiếc game hoàn chỉnh. 

Unity hỗ trợ game ở trên các nền tảng khác nhau: iOS, Android, Windows, Fire OS và Tizen vì vậy đây cũng là nguồn để tạo nhiều tựa game bom tấn đình đám có thể kể đến như Pokemon Go, Beat Saber, Lara Croft Go hay Her Story…

Xem thêm: Cách chơi game Bus Simulator Indonesia và những cơ chế nổi bật ​

2.2. Phần mềm Unreal

Một trong những game Engine phổ biến nữa đó chính là Unreal đước ra mắt vào năm 1998 bởi nhà phát triển Epic games. Unreal ra mắt khá lâu và liên tục đổi mới để mang lại cho người dùng cách thức dễ dàng nhất, nó áp dụng được trên rất nhiều nền tảng như PC, iOS, Android, Xbox One, Mac OS X, PS4, Linux và VR.

Ưu điểm vượt trội của Unreal cho các nhà làm game đó là thời gian xây dựng và phát triển môi trường game rất nhanh chóng, đồng thời hiệu ứng cách nhân vật cũng trơn tru, mượt mà, từ đó tăng độ chân thực game. Unreal đã được áp dụng cho việc xây dựng những tựa game cả về hình thức online cũng như offline.

Phần mềm Unreal
Phần mềm Unreal

2.3. Phần mềm GameMaker

Được phát hành độc quyền bởi nhà phát triển YoYo Games vào nào 1999, cung cấp các dịch vụ cũng tương tự như các phần mềm khác. Ở GameMaker, người dùng sẽ được được tận hưởng cảm giác làm game dễ dàng thế nào khi người có kinh nghiệm đã viết sẵn các lập trình mã code. Vù vậy, không cần biết đến ngôn ngữ lập trình, chỉ bằng những cái nhấp chuột, chúng ta đã có thể tạo ra tựa game của mình. Tuy nhiên, chỉ bằng những cái nhấp chuột thì bạn bị hạn chế rất nhiều, các tính năng bạn tạo ra cũng bị hạn chế vì chúng ta không thể tự sửa code để tạo ra những cái gì đó mới hơn. 

Cũng giống như những phần mềm trên, GameMaker cũng cung cấp cho người chơi phiên bản miễn phí và trả phí. Nếu chỉ dừng lại ở hình thức miễn phí, các tính năng để tạo ra game tuyệt mĩ thì rất khó, để có thể sử dụng triệt để các tính năng của phần mềm này cung cấp, bạn phải sử dụng phiên bản Master có trả phí.

Những thông tin về Game Engine là gì đã được banthe24h.vn giải thích một cách kỹ lưỡng cho bạn. Nếu bạn là những người đang phát triển game, hy vọng bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị với những phần mềm này.

Bài viết gợi ý Game Fortnite là gì? Lý do khiến Fortnite trở nên thành công

Làm game nhất định phải sáng tạo thì mới có thể chiếm hữu được nhiều vị thế trên thị trường game. Vậy thử xem Game Fortnite đã sáng tạo như nào để đạt được những thành công nhất định trong làng game nhé.

Game Fortnite là gì

hotline Liên hệ qua chat365