Quay lại Quay lại

DPI trong game là gì? Tại sao chỉ số DPI quan trọng với game thủ?

Thời gian
28/02/2023 • 08:41:31 AM

Là một game thủ chuyên nghiệp bạn không thể nào thiếu được vũ khí quan trọng đó là chuột và bàn phím. Trong đó, con chuột đặc thù chơi game sẽ có những chỉ số DPI cần được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu sử dụng trong game. Vậy bạn có muốn biết DPI trong game là gì? Lý do tại sao DPI quan trọng với game thủ? Cùng banthe24h.vn giải đáp những thắc mắc này nha.

1. Tổng quan về DPI trong game

1.1. DPI trong game là gì?

DPI trong game hay DPI nói chung được gọi là độ nhạy của con chuột bạn sử dụng. DPI là từ viết tắt của dots per inch được tính theo công thức: DPI = khoảng cách con trỏ di chuyển / Khoảng cách con chuột di chuyển. Dựa theo công thức này mà chỉ số DPI thể hiện được sự tương quan giữa thực tế chuột di chuyển bên ngoài và sự tác động lên con trỏ đang di chuyển trên màn hình.

DPI trong game là gì?
DPI trong game là gì?

1.2. Cách kiểm tra chỉ số DPI

1.2.1. Nút DPI trên chuột

Thông thường những loại chuột đơn giản chỉ dùng cho mục đích công việc hoặc học tập thì sẽ không có nút điều chỉnh DPI. Nhưng nếu dùng trong game thì chuột sẽ có nút điều khiển vật lý, dùng để điều chỉnh độ nhạy DPI gần với con kéo chuột. Với nút này thì bạn có thể điều chỉnh linh hoạt độ nhạy theo ý muốn để phù hợp với tốc độ game. 

Ngoài ra, bạn còn có thể điều chỉnh DPI bằng phần mềm chuyên dụng nếu không điều khiển được bằng nút vật lý. Để xem chỉ số DPI bạn có thể xem trên vỏ hộp đựng ban đầu. Còn nếu không xem được hoặc vô tình vứt đi rồi thì bạn có thể kiểm tra bằng ứng dụng DPI Analyzer. Đây là ứng dụng kiểm tra các thông số DPI chuẩn nhất hiện nay.

1.2.2. Thiết lập DPI cho chuột

Để thiết lập DPI cho chuột trên máy tính chúng ta sẽ làm lần lượt các bước sau:

Bước 1: Chọn biểu tượng Start rồi chọn Settings hoặc mở cửa sổ Cài đặt theo cách bạn thường làm.

Bước 2: Chọn mục Devices rồi chọn mục Mouses để cài đặt về chuột.

Bước 3: Bấm chọn mục Additional mouse options để thêm các lựa chọn về chuột.

Bước 4: Chọn danh mục Pointer Options. Tại mục Motion, di chuyển nút trên thanh trượt để điều chỉnh độ nhạy của chuột. Cuối cùng chọn Apply để lưu lại toàn bộ thay đổi.

Xem thêm: DPS trong game là gì? Tìm hiểu về ý nghĩa của các chỉ số DPS

Thiết lập DPI trên máy tính
Thiết lập DPI trên máy tính

2. Tại sao DPI trên chuột quan trọng với game thủ?

2.1. Game thủ tự chủ về điều chỉnh độ nhạy

Với những nút điều khiển con chuột thì bạn có thể điều chỉnh tự do tốc độ tương tác của chuột để phù hợp hơn với từng game vì tốc độ mỗi game khác nhau và tần suất sử dụng chuột cũng khác nhau. Nhờ vậy, mà game thủ có thể làm chủ được các chỉ số DPI để thuận tiện hơn trong việc chơi game, dễ dàng thao tác với những game có cách chơi phức tạp.

2.2. Chuột có DPI sẽ nhanh nhạy hơn

Chuột có DPI được xem là chuột chuyên dụng trong game. Vì thế, nó sẽ nhanh nhạy hơn chuột thông thường và giúp người chơi có thể ứng biến kịp thời trong game mà không bị nhảy hoặc giật lag. Các game thủ hoàn toàn yên tâm khi chơi game với chỉ số DPI vô cùng cân đối của chuột dành cho chơi game.

3. Giải đáp một số thắc mắc liên quan chỉ số DPI

3.1. Có phải chuột có giá càng cao thì DPI càng cao?

Không hẳn chuột có giá càng cao thì chỉ số DPI càng cao mà nó còn tuỳ thuộc vào công năng của con chuột. Chuột càng có nhiều chức năng, hình dáng thẩm mỹ và tay cầm thuận tiện thì mới có giá thành cao. Chỉ số DPI chỉ là một phần trong đó nên không thể phán xét về giá cả.

Giá một con chuột máy tính còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng và mua bán của bạn. Với mức giá khoảng 100.000 đồng bạn có thể mua được một con chuột đơn giản sử dụng trong công việc, học tập và dùng trong văn phòng nói chung, DPI rơi vào khoảng 1000. Nếu có trong tay từ 100.000 - 300.000 đồng để mua chuột với mục đích chỉnh sửa ảnh cơ bản, chơi game thông thường thì bạn sẽ mua được con chuột có DPI từ 1000 - 1600.

Chuột có DPI cao
Chuột có DPI cao

Cao cấp hơn một chút, nếu dùng số tiền 300.000 - 500.000 đồng bạn sẽ chỉnh sửa được ảnh chuyên nghiệp hơn, chơi game nhập vai, bắn súng với DPI khoảng 1600 - 4000. Nếu muốn trở thành người thiết kế đồ hoạ hoặc game thủ chuyên nghiệp thì bạn nên đầu tư một con chuột khoảng trên 500.000 đồng để có được độ nhạy DPI trên 4000 nhé.

3.2. Chuột có DPI cao phù hợp với đối tượng nào?

Chuột có DPI cao thường phù hợp nhất đối với các game thủ chơi game đòi hỏi sự nhanh nhạy. Hoặc những người đang sử dụng màn hình máy tính có độ phân giải cao cần thao tác với chuột nhiều như thiết kế đồ hoạ, chỉnh sửa. Máy có độ phân giải cao phải đi đôi với chuột nhanh nhạy mới tránh được tình trạng không khớp lệnh giữa con trỏ và con chuột.

Có một số đối tượng thiết kế sẽ không muốn sử dụng chuột nhanh nhạy vì có thể gây ra tác dụng ngược. Chẳng hạn những người đam mê thiết kế chi tiết cần đến sự tỉ mỉ, chậm mà chắc trong từng nét vẽ. Nên là không phải ai cũng sẽ phù hợp với chuột có DPI cao.

3.3. Các yếu tố cần quan tâm khi mua chuột là gì?

Khi mua chuột không chỉ phụ thuộc vào chỉ số DPI mà bạn cần xem xét nhu cầu để mua loại chuột phù hợp. Bạn có thể chọn mua chuột không dây, chuột bluetooth hoặc các loại chuột có tích hợp công nghệ thông minh. Hoặc đơn giản bạn chỉ cần chọn theo hình dáng, kích thước, màu sắc. Nếu là game thủ thì cần quan tâm nhiều hơn đến chỉ số DPI.

Các yếu tố cần quan tâm khi mua chuột
Các yếu tố cần quan tâm khi mua chuột

3.4. Mức DPI như thế nào là hoàn hảo nhất?

Vậy theo bạn, mức DPI như thế nào là hoàn hảo đối với những người chơi game? DPI chỉ phản ánh được lợi thế về mặt phản xạ nhưng đôi với những game yêu cầu về độ chính xác thì sẽ gây khó khăn vô cùng vì cần ngắm chuẩn và di chuyển từ từ, cẩn thận.

Ví dụ, trong tựa game Overwatch bạn cần leo trèo, rẽ đường gấp khúc và đi đường nhỏ hẹp nhiều nên cần khéo léo di chuyển thật nhanh mới có thể vượt qua và cần chỉ số DPI cao. Nhưng nếu dùng chỉ số DPI này đối với game bắn súng Widowmaker thì viên đạn sẽ lệch hẳn khỏi đối tượng, có khi đối tượng còn di chuyển bất thình lình nữa.

Thế giới game đa dạng, các nhân vật cũng nhiều màu sắc, đặc thù lối chơi lại khác nhau nên chúng ta không thể xác định được DPI cụ thể và cần dựa vào cảm giác và kinh nghiệm. Một số game sẽ được tích hợp sẵn độ nhạy theo cảm biến nhưng sẽ làm rối game thủ hơn. Tốt hơn hết bạn nên điều chỉnh lại cho hợp lý.

Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể tìm được một mức DPI phù hợp với mình nhất đó là học hỏi kinh nghiệm của những game thủ chuyên nghiệp. Tất nhiên để chơi game tốt hơn bạn không chỉ phụ thuộc vào độ DPI của chuột mà cần thiết lập thêm một số chỉ số khác để phù hợp với khả năng điều khiển game của mình hơn.

Chọn mức DPI phù hợp theo cảm giác
Chọn mức DPI phù hợp theo cảm giác

Tóm lại, DPI trong game thực chất là chỉ số DPI thông thường thể hiện độ nhạy của một con chuột khi tương tác trên máy tính. Khi mua chuột thì bạn cần dựa vào mục đích sử dụng và nhu cầu sở thích mà bạn có thể mua con chuột có chỉ số DPI phù hợp theo những lý thuyết mà banthe24h.vn đã trình bày về DPI trong game là gì nhé.

Bài viết gợi ý Nhận biết tất tần tật các góc nhìn trong game

Bạn có biết các loại game có bao nhiêu góc nhìn hay không? Đó là điều mà bạn dễ dàng biết được sau khi nhấn vào link bên dưới nhé, banthe24h.vn sẽ chia sẻ hết với bạn về các góc nhìn trong game.

Các góc nhìn trong game

hotline Liên hệ qua chat365