Quay lại Quay lại

Aces Gaming tượng đài DotA 2 Việt Nam ngày ấy bây giờ ra sao?

Thời gian
01/04/2022 • 08:13:37 AM

Aces Gaming là một trong những đội tuyển DotA 2 Việt Nam đầu tiên vươn mình ra tầm quốc tế. Trong thời kỳ đầu của DotA 2 Việt Nam, Aces Gaming đã từng được coi là tượng đài bất diệt và là niềm hy vọng lớn nhất cho nền eSports nước nhà. Đã có lúc, họ vươn lên đứng top 22 trên bảng xếp hạng của Gosugamers. Nhưng tất cả đều đã đi vào dĩ vãng. Aces Gaming bây giờ chỉ còn là một cái tên gợi nhớ cho người hâm mộ đến một thời kỳ huy hoàng của nền eSport Việt Nam.

1. Tìm hiểu về CLB Aces Gaming

Aces Gaming trong quá khứ từng là một trong những đội tuyển thể thao điện tử mạnh nhất Việt Nam trong bộ môn DotA 2. Đội tuyển được thành lập vào tháng 7 năm 2014 và đã trở nhanh chóng trở thành đội tuyển DotA 2 chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. Nhiều thành viên trong đội là những người chơi đến từ Spirit Gaming (một số thành viên trong Aces Gaming cũng là đồng đội tại 1st.VN Gaming).

CLB eSports chuyên nghiệp Aces Gaming
CLB eSports chuyên nghiệp Aces Gaming

Vào tháng 1 năm 2015, Aces Gaming thông báo về sự ra đi của hai tuyển thủ Secret và KL7. Hai tuyển thủ là 77 và SuperHieu (SPH)– cựu tuyển thủ của Imba Gaming – sau đó đã được tiết lộ là những thành viên mới bổ sung vào đội. Tuy vậy đến cuối tháng 3 năm 2015, 2 thành viên 77 và SPH cũng đã quyết định rời đội do vướng bận cuộc sống cá nhân. Trước đó, Misa cũng xác nhận sẽ bỏ team vì áp lực bị người hâm mộ chỉ trích.

1.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển

Ngày 25 tháng 5 năm 2014, đội tuyển 1st.VN đã chính thức đổi tên thành CLB thể thao điện tử Aces Gaming, đánh dấu cột mốc đầu tiên cho một bước ngoặt lớn trong lịch sử nền eSports Việt Nam. “Ace” chính là tên gọi của con Át trong bộ bài tây – lá bài có giá trị cao nhất trong hầu hết các thể loại chơi. Ý nghĩa của cái tên Aces Gaming là chỉ một đội tuyển tập hợp các vận động viên eSports hàng đầu với khát vọng đạt được những thành tích chói lọi và vươn tầm thế giới.

Sáng ngày 6 tháng 8 năm 2014, Aces Gaming đã chính thức được đưa vào vận hành sau buổi họp báo tại Nhà thi đấu Phú Thọ ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tại thời điểm đó, Aces Gaming tham gia thi đấu trong 5 bộ môn eSports bao gồm: FIFA Online 3, Counter Strike: Global Offensive, WarFace, World of Tank và DOTA 2.

Xem thêm: Overkill’s the walking dead – trò chơi đáng mong đợi dành cho các game thủ

1.2. “Đại bản doanh” của đội tuyển Aces Gaming

Nằm trong khuôn viên Nhà tập luyện thể thao Phú Thọ, CLB thể thao điện tử Aces Gaming được xây dựng dưới sự cộng tác của Công ty cổ phần eSports và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp.Hồ Chí Minh. Các nhà tài trợ đã đầu tư với kinh phí hàng tỷ đồng nhằm tạo ra một môi trường thi đấu chuyên nghiệp đạt chuẩn quốc tế.

Trụ sở chính của đội tuyển Aces Gaming
Trụ sở chính của đội tuyển Aces Gaming

Cấu trúc “đại bản doanh” của CLB Aces Gaming bấy giờ như sau:

- Tổng diện tích trên 300m2 được chia thành 1 phòng tập luyện chung với 70 máy tính, 4 phòng tập luyện riêng và 1 phòng dành cho thi đấu. Khu vực sân thi đấu với sức chứa 100 người cùng một màn hình kích cỡ 170 inch chính là điểm nổi bật nhất.

- Tất cả các máy tính đều được trang bị phần mạnh mẽ nhất cùng 5 đường truyền băng thông rộng của 4 nhà mạng luôn ở trạng thái tốt nhất nhằm đảm bảo đúng với những điều kiện thi đấu đẳng cấp quốc tế.

- 1 thư viện thể thao điện tử bao gồm các tư liệu cần thiết để tham khảo, học hỏi và trau dồi kiến thức giúp các đội có thể phát triển và nâng cao kĩ năng.

- 1 khu nghỉ ngơi và hồi phục với những trang thiết bị hiện đại nhằm giúp cho các vận động viên phục hồi sau những khung giờ tập luyện và thi đấu căng thẳng.

1.3. Nhà tài trợ và quản lý đội tuyển

Đằng sau những thành công vang dội của Aces Gaming không thể không nhắc đến những đóng góp lớn lao của “Kylin” Dương Vi Khoa. Kylin chính là Giám đốc Công ty cổ phần eSport, người quản lý chính của Aces Gaming. Xuất thân từ một game thủ kì cựu trong làng FPS, Dương Vi Khoa trong nhiều năm đã bỏ ra rất nhiều công sức để xây dựng nền thể thao điện tử Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn, lớn mạnh hơn.

Dương Vi Khoa luôn ấm ủ một khát khao cháy bỏng đó là “khát khao chấn hưng nền eSports Việt”.

Một ngày hoạt động của đội tuyển Aces Gaming
Một ngày hoạt động của đội tuyển Aces Gaming

Tại Aces Gaming, Khoa sẽ là người quản lý và nắm giữ vai trò định hướng hoạt động cho cả đội. Mỗi đội nhỏ hơn sẽ có một đội trưởng riêng phụ trách các vấn đề quản lý, tập luyện và thi đấu. Riêng ở đội DOTA 2, vai trò đội trưởng được Dương Vi Khoa tín nhiệm và giao trọng trách cho Secret.

Khi tham gia thi đấu dưới màu cờ sắc áo của Aces, Secret và các đồng đội đã được tài hoàn toàn về địa điểm tập luyện, ăn uống và nghỉ ngơi. Ngoài tiền lương cơ bản từ các nhà tài trợ, những thành viên trong đội Aces Gaming còn được nhận 70% giá trị tiền thưởng từ đấu giải, số 30% còn lại sẽ sung vào quỹ chung của đội để duy trì hoạt động.

Ngoài sự hậu thuẫn của Dương Vi Khoa và Công ty cổ phần eSports, đội tuyển DOTA 2 Aces Gaming còn nhận được sự tài trợ của tập đoàn NVIDIA và đặc biệt là sự quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

1.4. Các thành viên và đội hình thi đấu chính thức

Ở thời điểm bắt đầu đi vào hoạt động, đội game DOTA 2 Aces Gaming có 5 thành viên chính thức bao gồm:

- Secret: Nguyễn Minh Nhân – Đội trưởng

- Aces.Fox: Võ Quốc Vương (QQ)

- Boo/Misa: Nguyễn Đình Việt Thành

- Killernhoc7: Nguyễn Hoàng Duy Khang

- Tove Lo: Vương Thiện Tài

Đội hình thi đấu chính thức của Aces Gaming
Đội hình thi đấu chính thức của Aces Gaming

Ngoài những cái tên ở trên, Aces cũng đã từng thi đấu với một số stand-in quen thuộc như : NoMoneyNoLove hay Echconbungbu.

Với nòng cốt đội tuyển là những thành viên cũ của đội tuyển Spirit Gaming như Misa, Tài Polime, QQ hay đội trưởng Secret, các thành viên của Aces Gaming đã nhanh chóng làm quen và kết hợp ăn ý với nhau. 

Đằng sau những thành công gần đây của Aces, không thể không kể đến vai trò của đội trưởng Secret và người quản lý Yuki.

Yuki là một gương mặt rất quen thuộc với các game thủ trong cộng đồng DotA hoặc DotA 2 Việt Nam. Tuy ở thời đó với tuổi đời còn trẻ, nhưng Yuki đã có một bảng thành tích eSports rất đáng nể. Với kinh nghiệm từng là quản lý của những đội tuyển DotA nổi tiếng tại Việt Nam như StarsBoba, Skynet hay 1st.VN, Yuki đã góp phần đưa con thuyền Aces Gaming đi theo một lộ trình phát triển hợp lý và rất đúng đắn.

Nói đến Aces Gaming không thể không nhắc đến chiến thuật IO đã trở thành thương hiệu riêng của nội tuyển. Mà nói đến IO là phải nói đến Secret. Secret thời bấy giờ chính là một trong những người chơi IO xuất sắc nhất trên thế giới. Secret không chỉ là một người đội trưởng đơn thuần, anh chính là khối óc và linh hồn của toàn đội Aces Gaming

Những trụ cột đội tuyển Aces Gaming
Những trụ cột đội tuyển Aces Gaming

Ngoài đội trưởng Secret, những thành viên còn lại của Aces Gaming cũng đều là những cao thủ DotA 2 tại Việt Nam cũng như trong khu vực. Các thành viên đội tuyển Aces Gaming đều xếp ở các vị trí cao trong bảng xếp hạng DOTA 2 World Leaderboards khu vực SEA. Với một đội hình có sự đồng đều về mặt kỹ năng cũng như có khả năng phối hợp ăn ý nhịp nhàng, Aces Gaming hội tụ nhiều yếu tố để tạo nên thành công.

Xem thêm: [Hướng dẫn] Cách chơi Heimerdinger - nhà khoa học tài ba

2. Những thành tích nổi bật

Aces Gaming khởi nguồn từ một đội DOTA 2 quy mô nhỏ ban đầu có tên là BauCat được thành lập vào cuối năm 2011. Baucat sau đó được đổi tên thành 1st.VN và cuối cùng đổi tên là Spirit Gaming. Spirit Gaming đã từng đại diện của Việt Nam tham dự giải ACG 2013 và tiếp sau đó là giành được ngôi vị á quân của giải VietNam Champion League Season 1 (VCL1) – giải DotA 2 chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam.

Bước sang năm 2014, Aces Gaming đã có những tiến bộ vượt bậc và đạt được những thành tích thi đấu nổi bật hơn nữa. Lần lượt đánh bại nhiều tên tuổi lớn để tiến vào trận chung kết vòng loại khu vực SEA trong khuôn khổ giải đấu DreamHack, Aces Gaming từ một cái tên vô danh lần đầu tiên bước ra dưới ánh sáng trong con mắt nể phục của các đối thủ.

Chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2014, Aces Gaming tiếp tục gặt hái được thành công khi đã về đích ở vị trí thứ 3 tại giải MPGL SEA 2014. Để đạt được vị trí đó, Secret và các đồng đội đã phải chiến đấu và chiến thắng nhiều tên tuổi lớn trong khu vực như Insidious Idols, Execration hay Team Malaysia.

Hào quang một thời của DotA 2 Việt Nam
Hào quang một thời của DotA 2 Việt Nam

Kết thúc năm 2014 với bước nhảy vọt lên vị trí thứ 40 trên bảng xếp hạng của Gosugamers, Aces Gaming đã giành được một suất tham dự giải DotA 2 Asian Championship vào đầu năm 2015.

Xem thêm: Lưu ngay những mẹo giảm ping khi chơi game đạt hiệu quả cao

3. Aces Gaming ngày ấy bây giờ ra sao?

Ngày ấy, những trận đấu của Aces Gaming luôn nhận được sự theo dõi và cổ vũ của đông đảo khán giả hâm mộ. Họ là đội Việt Nam đầu tiên có thể thi đấu một cách sòng phẳng cùng những cái tên sừng sỏ  hàng đầu khu vực như Team Malaysia, Execration, Mineski...

Đáng chú ý là chiến thắng trước Team Malaysia của đội tuyển sẽ còn mãi in đậm trong lòng người hâm mộ bộ môn DotA 2. Lần đầu tiên trong lịch sử có một đội DotA 2 của Việt Nam giành được top 3 tại giải đấu khu vực. Trong đó ấn tượng nhất chính là màn trình diễn của con IO trong tay tuyển thủ Lis. Cứ mỗi trận đấu đối thủ khinh thường và không cấm vị tướng này thì ngay sau đó Lis sẽ khiến họ phải ôm hận.

Nhưng ánh hào quang của nền eSport Việt Nam không tồn tại được bao lâu.  Sau thành tích ấy chói lọi tại đấu trường quốc tế, đội hình huyền thoại của Aces Gaming cũng đã tan rã vào năm 2015. Để rồi giờ đây, mỗi người tự mình theo đuổi 1 con đường mới.
Nguyễn Minh Nhân "Lis" không còn là cái tên thường thấy ở những sân chơi Dota 2 đỉnh cao nữa. Dẫu vậy, anh vẫn thường xuyên tham gia những giải đấu trong nước và gặt hái được một số thành công nhất định.

Huyền thoại một thời Nguyễn Minh Nhân
Huyền thoại một thời Nguyễn Minh Nhân

Không những vậy, Lis còn đóng vai trò là phân tích viên cho 496 Gaming – đội Dota 2 chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Anh thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm và các bài học cho những game thủ trẻ tuổi trong những buổi stream của mình. Những màn bình luận đầy cảm xúc của Lis vẫn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người hâm mộ bộ môn DotA 2. 

Thành tích của 496 Gaming cũng đi lên kể từ khi Lis đảm nhiệm vai trò quan trọng trong bộ máy huấn luyện. Điểm sáng gần nhất chính là tấm vé tham dự Upper Division của giải đấu DPC khu vực Đông Nam Á mùa giải 2021.

Tuy vậy giờ đây, người hâm mộ Dota 2 Việt Nam sẽ không còn được theo dõi những buổi stream bổ ích của Lis nữa. Lis đã đột ngột qua đời ở tuổi 33 tại nhà riêng.

Sự ra đi của anh bỗng dưng khiến người hâm mộ DotA 2 nhớ đến đội hình huyền thoại của Aces Gaming khi xưa. Hiện tại, 2 đồng đội của Lis là Misa và Tài (nickname là Seel) đều đã đầu quân cho kênh Dagon5 và tiếp tục theo đuổi đam mê với Dota 2 với vai trò là BLV chuyên nghiệp.

Được biết, Lis suýt chút nữa đã hội ngộ với Misa và Tài ở Dagon5. Tuy nhiên vì vấn đề về sức khỏe Lis đã không thể đồng ý với lời mời.

Người thành công nhất trong số những thành Aces Gaming có lẽ là KL7. Anh từng theo đuổi Dota 2 với vai trò bình luận viên. Nhưng giờ đây, KL7 đã là một streamer nổi tiếng ở nhiều dòng game khác nhau như FPS… Hiện tại, kênh Youtube của KL7 đang có hơn 237.000 người theo dõi.

Trong khi đó, QQ đã mai danh ẩn tích sau khi rời khỏi Aces Gaming. Hiện tại không có bất kỳ thông tin nào về tuyển thủ này.

Cộng đồng DotA 2 Việt Nam ngày nay vẫn tiếp tục phát triển và lớn mạnh từng ngày. Đã có nhiều thêm nữa những cái tên sáng giá. Đã có nhiều thêm nữa những thành tích huy hoàng. Tuy nhiên, người hâm mộ DotA 2 không còn được nhìn thấy những gương mặt huyền thoại trong đội tuyển Aces Gaming xưa tái hiện trên màn ảnh nữa. Aces Gaming hiện giờ chỉ còn là một cái tên gọi nhớ đến cả một hành trình thăng trầm và đầy cảm xúc của nền eSport Việt Nam thuở sơ khai. Mong rằng bài viết của banthe24h đã mang lại những thông tin cần thiết cho bạn.

Bài viết gợi ý Plants vs Zombies Garden Warfare 2

Tiếp nối sự thành công của trò chơi này, nhà sản xuất PopCap Games đã trình làng một phiên bản game được đầu tư và nâng cấp hơn rất nhiều bản gốc với tên gọi Plants vs Zombies Garden Warfare 2. Tìm hiểu những điều thú vị của trò chơi này trong bài viết sau đây nhé!

Plants vs Zombies Garden Warfare 2

hotline Liên hệ qua chat365