Quay lại Quay lại

Trả lời cho câu hỏi Nintendo là gì cùng những bí ẩn chưa được vén màn

Thời gian
02/04/2022 • 09:58:18 AM

Xứ sở mặt trời mọc Nhật bản không chỉ là quê hương của những bông hoa anh đào xinh đẹp, những bộ anime hấp dẫn mà còn là nơi sinh ra rất nhiều những thương hiệu trò chơi nổi tiếng đình đám khắp thế giới. Nintendo cũng là một thương hiệu như vậy. Đằng sau cái tên này là những ý nghĩa đầy bí ẩn do ngôn ngữ của đất nước này mang lại. Vậy Nintendo là gì? Cùng banthe24h.vn tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây nhé!

1. Nintendo - Thương hiệu trò chơi hàng đầu Nhật Bản

Nhắc đến Nhật Bản, chắc hẳn các game thủ sẽ không quên hình ảnh anh chàng thợ sửa ống nước Mario nổi tiếng. Anh chàng ấy chính là một sản phẩm của thương hiệu trò chơi đình đám Nintendo. Nintendo là một tập đoàn được thành lập bởi Fusajiro Yamauchi với quy mô đa quốc gia từ năm 1889 tại Kyoto. Xuất phát điểm là một công ty nhỏ sản xuất các dạng bài Hanafuda, trải qua hơn 100 năm tồn tại và phát triển với đa dạng các lĩnh vực như taxi, nhà hàng, khách sạn,đồ chơi trẻ em... từ khi chuyển hướng và lấn sân vào thị trường trò chơi, Nintendo mới trở thành một trong những tập đoàn game lớn mạnh khắp thế giới.

Thương hiệu trò chơi hàng đầu Nhật Bản
Thương hiệu trò chơi hàng đầu Nhật Bản

Đối diện với câu hỏi Nintendo là gì người ta thường nghĩ ngay đến việc tra cứu nghĩa trên Google dịch. Thế nhưng chúng tôi chắc rằng với những bí ẩn của cái tên này thì Các công cụ dịch cũng không thể hiểu hết ý nghĩa được. Vậy ý nghĩa của Nintendo là gì?

Xem thêm: Pachinko là gì? Tại sao Pachinko lại thu hút người chơi đến thế

2. Vén màn bí ẩn đằng sau cái tên Nintendo

2.1. Ý nghĩa gắn liền với ngôn ngữ dân tộc

2.1.1. Nintendo là gì trong ngôn ngữ Nhật Bản

Trong ngôn ngữ của xứ sở mặt trời mọc, Nintendo (任天堂) mang một ý  nghĩa rất đẹp đó là là “tin vào trời cao”, “lộc trời cho” hoặc cũng thể được hiểu là “phó mặc thời vận cho trời”. Nếu xét theo ý nghĩa sâu xa hơn nữa thì  cái tên này còn mang rất nhiều những mặt ý nghĩa khác.

Nguyên gốc trong tiếng Nhật Bản của Nintendo tức là “任天堂” và có ý nghĩa Hán tự cụ thể đó là:

任 (Nin) tức là Nhiệm mang ý nghĩa là tin tưởng một ai đó. nó được hiểu giống như là sự trách nhiệm, sự tín nhiệm giữa con người với con người.

天 (Ten) tức là Thiên mang ý nghĩa chỉ Trời cao với những biểu tượng cao quý như một đấng ở trên đang nhìn xuống cuộc sống của con người.

堂 (Do) tức là Đường mang ý nghĩa là gian nhà lớn. Dùng để chỉ các giáo đường hoặc võ đường. Đây là cách mà các công ty Nhật Bản sử dụng để gia tăng sự uy tín cho thương hiệu khi thêm vào tên của mình

Khi ghép tất cả và hiểu theo nghĩa đen thì chúng ta có thể dịch Nintendo là “phó mặc cho trời”. Tuy nhiên, cái tên Nintendo còn mang những mặt khác biệt có gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của chính mình.

Vén màn bí ẩn đằng sau cái tên Nintendo
Vén màn bí ẩn đằng sau cái tên Nintendo

2.1.2. Nintendo là gì trong những câu chuyện thần thoại

Nếu bạn là một người rất yêu thích văn hóa Nhật Bản thì có thể bạn đã nghe qua về Tengu - một vị thần nổi tiếng trong đạo Shinto Di. Chữ Thiên trong Nintendo cũng chính là đại diện cho vị thần này.

Sự liên kết này còn được gắn liền ở chỗ khi trước đây Nintendo khởi điểm với việc sản xuất bài Hanafuda và trên những lá bài ấy có sự xuất hiện của vị thần Tengu này. Những lá bài với hình ảnh thần Tengu ở cạnh bên trái và bên phải hai chữ 天狗 (Tengu). Trung tâm ở giữa là chữ 福 nghĩa là Fuku (may mắn, hạnh phúc) và cuối cùng là bên dưới với dòng chữ “Nintendo” màu đỏ vô cùng nổi bật.

Hình ảnh này được gắn liền với quá trình từ khi hình thành của thương hiệu này. Vị thần Tengu với chiếc mũi dài và lớn, trong khi chữ mũi (鼻) với chữ hoa (花) khi phát âm sẽ là “Hana” đã tạo ra sự quen thuộc trong lối chơi chữ đồng âm được sử dụng rất nhiều ở đất nước này.

Nintendo là gì trong những câu chuyện thần thoại
Máy chươi game của Nintendo

2.2. Ý nghĩa gắn liền với lịch sử

Bên cạnh những ý nghĩa liên quan đến ngôn ngữ và những câu chuyện thần thoại thì cái tên Nintendo còn gắn liền với lịch sử kể từ khi hình thành. Giai đoạn mới thành lập, giám đốc Fujishiro Yamauchi đã phải rất cố gắng để cứu thoát cả công ty khỏi sự suy thoái của những lá bài Hanafuda. Dù được cho là những lá bài có chất lượng tốt nhưng với mức giá “cao cấp”, Hanafuda lại không được quá nhiều người dân đón nhận và sử dụng. 

Để điều chỉnh, giám đốc đã phải đưa ra giải pháp với những lá bài rẻ hơn và sử dụng từ “Tengu” đặt tên để mong cầu sự may mắn.

Nếu xét theo ý nghĩa này thì Nintendo  sẽ được giải thích là công ty (堂 - do) uy tín, được tin tưởng (任 - nin) để làm hanafuda (天 - ten). Nhìn chung, ý nghĩa thực sự của cái tên này cho đến bây giờ vẫn là bí ẩn và được người cháu trai của nhà sáng lập xác nhận là không thể hiểu hết được ý nghĩa. Ông cho rằng Nintendo được hiểu là “Phó mặc thời vận cho bàn tay của định mệnh” là một trong những cách giải nghĩa hợp lý nhất. 

Ý nghĩa gắn liền với lịch sử
Ý nghĩa gắn liền với lịch sử

Đó là đối với những người yêu mến và muốn tìm hiểu về nhiều khía cạnh trong văn hóa và ngôn ngữ. Còn đối với các game thủ thì chắc phải rất nóng lòng khi muốn tìm hiểu về những trò chơi đến từ thương hiệu này. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số cái tên được coi là nổi bật khi có xuất thân từ Nintendo

Xem thêm: Cách lên đồ cho Triệu Vân và bảng ngọc phù hiệu đi rừng cực mạnh

3. Những sản phẩm game tiêu biểu của Nintendo

Việc quen thuộc với các trò chơi điện tử của Nintendo là điều cũng không quá khó hiểu khi nhìn lại mức độ nổi tiếng của thương hiệu này. Kể cả với những người không chơi các trò chơi điện tử thì khi nghe qua những cái tên mà chúng tôi sắp nhắc tới ở đây cũng sẽ thoáng qua được phần nào sự quen thuộc. Vậy những cái tên đã giúp Nintendo khẳng định vị thế và tạo ra những trào lưu văn hóa trong cộng đồng là gì? 

3.1. Series Mario

Cái tên đầu tiên không thể bỏ qua đó chính là Series Mario. Gắn liền với thế hệ cô cậu học sinh, chàng trai sửa ống nước Mario với hành trình vượt qua các chướng ngại vật để giải cứu công chúa đã trở thành biểu tượng nổi bật nhất của thương hiệu này. Nhân vật Mario được tập đoàn này lựa chọn trở thành linh vật của hãng Nintendo và còn được bình chọn là nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử trò chơi điện tử trên thế giới.

Những sản phẩm game tiêu biểu của Nintendo
Những sản phẩm game tiêu biểu của Nintendo

3.2. Series Pokemon

Cái tên thứ hai cũng nổi tiếng không kém đó chính là Series Pokemon hay còn gọi là Pocket Monster (Quái vật bỏ túi). Những sinh vật không có thật mang hình hài đặc biệt và năng lực diệu kỳ đã giúp người chơi trở thành những huấn luyện viên tham gia vào các trận chiến đầy hấp dẫn và đạt được những danh hiệu vô cùng cao quý.

 Xem thêm: MMO game là gì? Một số trò chơi thể loại MMO nên chơi thử

3.3. Series The Legend of Zelda

Cái tên thứ ba cũng là cái tên sẽ khép lại bài viết nagyf hôm nay đó chính là Series The Legend of Zelda. Trò chơi là cuộc phiêu lưu của cậu bé Link mang trong mình sứ mệnh giải cứu công chúa Zelda khỏi tay kẻ thù và tìm kiếm sự hòa bình. Trong hành trình đó, Link đã phải trải qua rất nhiều thử thách và những kẻ thù nguy hiểm để có thể haonf thành nhiệm vụ cao cả của mình.

Những sản phẩm game tiêu biểu của Nintendo
Sựu nổi tiếng của Nintendo

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi Nintendo là gì dành cho bạn. Với những thông tin đã cung cấp, hy vọng bạn đọc có thể tìm thấy cho mình những điều bổ ích. Website chúc bạn sẽ luôn có những giây phút chơi game vui vẻ và đừng quên ghé thăm banthe24h.vn để đón đọc những bài viết khác nhé!

Bài viết gợi ý Hướng dẫn cách lên đồ mganga để đi mid thật khỏe

Ngoài Nintendo, nếu bạn đang quan tâm đến cách lên đồ Mganga để đi mid mạnh mẽ thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của chúng tôi.

Cách lên đồ Mganga

hotline Liên hệ qua chat365