Quay lại Quay lại

MMO game là gì? Một số trò chơi thể loại MMO nên chơi thử

Thời gian
02/04/2022 • 09:39:17 AM

MMO là một thể loại trò chơi rất được ưa thích và có phạm vi bao quát rất rộng trên thị trường trò chơi điện tử thế giới. Game MMO là xu hướng chủ đạo kể từ khi internet phát triển và kết nối các khu vực trên thế giới với nhau. Nếu bạn là game thủ thì chắc chắn đã không chỉ một lần bạn từng chơi game MMO. Vậy MMO game là gì? Cùng tìm hiểu về thể loại trò chơi này trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về MMO game

1.1. MMO game là gì?

Trong thị trường trò chơi điện tử, MMO game là viết tắt của thuật ngữ “Massively Multiplayer Online Game", nghĩa là trò chơi trực tuyến nhiều người chơi. Trò chơi MMO, hay đơn giản là MMO, chính là thể loại trò chơi điện tử chủ đạo và phổ biến nhất hiện nay.

MMO Game là viết tắt của cụm từ Massively Multiplayer Online Game
MMO Game là viết tắt của cụm từ Massively Multiplayer Online Game

Đúng như ngữ nghĩa hiển thị trong tên gọi, MMO game không được thiết kế để chơi một mình. Mặc dù bạn có thể chơi một số trò chơi như vậy với hình thức ngoại tuyến, nhưng MMO game được tạo ra để khuyến khích sự hợp tác và cạnh tranh thi đấu giữa những người chơi. Vì lý do đó, nhiều MMO game hoạt động như một mạng xã hội, nơi game thủ có thể trò chuyện với những game thủ khác từ khắp nơi trên thế giới.

Fortnite, FarmVille, World of Warcraft và Minecraft… và rất nhiều cái tên khác chính là đại diện tiêu biểu nhất cho thể loại trò chơi này. Phần tiếp theo cùng banthe24h tìm hiểu về lịch sử ra đời của thể loại game này nhé! 

Xem thêm: Snowball là gì? Tìm hiểu về chiến thuật lăn cầu tuyết trong LOL

1.2. Lịch sử ra đời và phát triển của MMO game

1.2.1. Thời kỳ sơ khai

Trước khi MMO xuất hiện, đã từng tồn tại một thể loại trò chơi rất được ưa thích gọi là có MUD (Multi-user Dungeons, hoặc ngục tối nhiều người dùng). Trong suốt những năm 1970, các trò chơi với những cảnh chạy chữ, nhiều người chơi, và có vẻ khá nguyên thủy này vận hành trên các máy chủ Internet sơ khai.

Hình ảnh một trò chơi MUD
Hình ảnh một trò chơi MUD

Hầu hết các trò chơi MUD là trò chơi nhập vai (RPG) với cơ chế tương tự như trò chơi trên bàn Dungeons & Dragons. Chính vì vậy không có gì ngạc nhiên khi MMO đầu tiên cũng là game nhập vai.

Có một thể loại trò chơi khác khá gần với MMO game đó là MMORPG game. MMORPG là thể loại trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi. Ranh giới giữa MMO và MMORPG có thể không rõ ràng, nhưng dòng game MMORPG thường tập trung chủ yếu vào cách kể chuyện, xây dựng thế giới, những chiến lược phức tạp và quản lý hệ thống vật phẩm. Tất nhiên, hầu hết các MMO game cũng đều bao gồm một số tính năng này. Lý do rất đơn giản đó là cả MMO và MMORPG đều bắt nguồn từ MUD.

1.2.2. Sự phát triển của MMO game

Thể loại MMO ban đầu chỉ dành riêng cho chơi game trên máy tính. Cho đến giữa những năm 2000, khi các máy chơi game console bắt đầu có khả năng kết nối Wifi thì MMO ngày càng trở nên phổ biến. Cùng với sự gia phát triển của điện thoại thông minh và mạng xã hội thì game MMO còn phổ biến với tốc độ nhanh chóng hơn nữa.

MMO game phát triển mạnh cùng với sự phổ biến của internet
MMO game phát triển mạnh cùng với sự phổ biến của internet

2. Đặc điểm của MMO game

Để trở thành một MMO game, một trò chơi phải có một hệ thống máy chủ tồn tại đủ lâu và đủ rộng để người chơi có thể khám phá thế giới rộng lớn trong game. Người chơi trên khắp thế giới sẽ kết nối với máy chủ gần họ nhất để có thể tương tác với những người chơi khác trong thời gian thực. Điều đáng chú ý là ngay cả khi người chơi tắt trò chơi, trò chơi vẫn chạy vô thời hạn. Do đó, MMO game không bao giờ "kết thúc", mặc dù một số chế độ có những câu chuyện sẽ hoàn thành khi bạn thực hiện xong hết các nhiệm vụ.

Hầu hết các trò chơi MMO cũng có nền kinh tế ảo, trong đó người chơi trao đổi tiền tệ trong trò chơi để đổi lấy các vật phẩm. Thường thì người chơi cũng có thể đổi tiền trong thế giới thực để lấy tiền ảo trong game. Bên cạnh đó, người chơi cũng có thể trao đổi vật phẩm với nhau.

MMO game có một nền kinh tế ảo trong một thế giới ảo
MMO game có một nền kinh tế ảo trong một thế giới ảo

MMO game cũng có một số đặc điểm tương tự như thế loại game MOBA (bao gồm các trò chơi tiêu biểu như Liên Minh Huyền Thoại, DoTa 2…) Sự khác biệt lớn nhất chính là các trò chơi MOBA sẽ không thể tiếp tục vận hành trên máy chủ nếu người chơi đăng xuất khỏi trò chơi.

Tất cả những gì bạn cần để chơi game MMO là kết nối internet nhanh và ổn định. Có nhiều MMO được chơi miễn phí và cũng có những trò chơi khác yêu cầu người chơi trả phí để chơi.

Xem thêm: Điểm mặt tất cả các tướng trong Mobile Legends: Bang Bang

3. Một số MMO game hay bạn nên chơi thử

3.1. World of Warcraft

World of WarCraft là trò chơi dựa trên phần thứ tư trong loạt phim WarCraft. Được phát hành vào năm 2004, trò chơi đã liên tục nhận được bảy bản cập nhật mở rộng thêm hệ thống bản đồ, gần đây nhất là ra mắt vào năm 2019. Bối cảnh của World of Warcraft diễn ra trong thế giới Azeroth chỉ vài năm sau các sự kiện của WarCraft III: The Frozen Throne. Kể từ khi phát hành, trò chơi đã trở thành một trong những MMO game phổ biến và chứng kiến kỷ lục về số lượt đăng ký nhiều nhất từ trước đến nay với hơn 12 triệu người đăng ký vào thời điểm đỉnh cao.

Hình ảnh trò chơi World of Warcraft
Hình ảnh trò chơi World of Warcraft

Trong game, người chơi sẽ điều khiển một nhân vật từ góc nhìn thứ nhất hoặc thứ ba và bắt đầu khám phá thế giới, hoàn thành nhiệm vụ, tương tác với các nhân vật khác và chiến đấu với tất cả các loại quái vật từ vũ trụ WarCraft. World of Warcraft  bao gồm chế độ người chơi đấu với máy (PvE), trong đó người chơi hoàn thành các nhiệm vụ và chiến đấu chống lại các nhân vật do AI điều khiển; và chế độ thi đấu giữa người chơi với người chơi (PvP), nơi người chơi không chỉ phải chiến đấu với quái vật mà còn cả các nhân vật của người chơi khác.

3.2. Guild Wars 2

Guild Wars 2 dựa trên giả tưởng lấy bối cảnh ở thế giới Tyria. Người chơi tạo một nhân vật thuộc vào một trong năm chủng tộc và tám lớp nhân vật hoặc nghề nghiệp. Trong Story Mode, người chơi có nhiệm vụ tập hợp lại Destiny's Edge, một nhóm các nhà thám hiểm đã giúp đánh bại một con rồng già không tuổi. Guild Wars 2 độc đáo ở chỗ cốt truyện sẽ thay đổi dựa trên hành động và quyết định của người chơi.

Hình ảnh trò chơi Guild Wars 2
Hình ảnh trò chơi Guild Wars 2

Trò chơi nhận được các bản cập nhật một cách thường xuyên và giới thiệu các yếu tố mới trong cốt truyện, phần thưởng, vật phẩm, vũ khí…

Guild Wars 2 không có các bản mở rộng World of Warcraft, mà mỗi bản cập nhật sẽ bổ sung thêm các “season” trong cốt truyện.. Bạn có thể tải về trò chơi miễn phí, nhưng phiên bản miễn phí không có chứa nhiều chức năng như bản phát hành đầy đủ có trả phí.

3.3. Star Wars The Old Republic

Lấy bối cảnh trong vũ trụ Star Wars, Star Wars: The Old Republic cho phép người chơi tạo ra một nhân vật và tham gia vào một trong hai phe, Galactic Republic hoặc Sith Empire. Trò chơi được phát hành vào năm 2011 và đã đạt được lượng đăng ký khổng lồ chỉ trong vòng vài tuần. Khi lượng người đăng ký giảm xuống, các nhà phát triển đã chuyển từ mô hình đăng ký sang mô hình chơi miễn phí.

Cốt truyện của Star Wars: The Old Republic lấy bối cảnh khoảng 300 năm sau các sự kiện của trò chơi Star Wars: Knights of the Old Republic. Có tám lớp nhân vật khác nhau cùng với hơn 10 loài và chủng tộc khác nhau cho người chơi thỏa sức lựa chọn.

Hình ảnh trò chơi Star Wars The Old Republic
Hình ảnh trò chơi Star Wars The Old Republic

Star Wars: The Old Republic đã có bảy bản cập nhật kể từ lần ra mắt đầu tiên, bao gồm Rise of the Hutt Cartel, Galactic Starfighter, Galactic Strongholds, Shadow of Revan, Knights of the Fallen Empire, Knights of the Eternal Throne và Onslaught. Mỗi bản cập nhật đều mang đến rất nhiều nội dung mới mẻ và thú vị chờ đợi người chơi khám phá.

Như vậy là qua bài viết bạn đã hiểu được MMO game là gì và lịch sử phát triển cũng như những đặc điểm của thể loại trò chơi này. MMO game và MMORPG game có nhiều nét tương đồng và đôi khi có thể bị đánh đồng với nhau. Tuy nhiên, nếu như MMORPG chủ yếu tập trung vào số lượng người chơi thì MMO game lại chú trọng theo hướng xây dựng một thế giới ngày càng rộng lớn cho người chơi thỏa sức khám phá và đam mê phiêu lưu.

Bài viết gợi ý Cách lên đồ cho Triệu Vân

Triệu Vân là một trong những vị tướng đi rừng rất được ưa thích bởi khả năng giải khống chế, tăng tốc chạy, hút máu và đặc biệt là khả năng gây sát thương chuẩn với chiêu cuối. Xem ngay cách lên đồ cho Triệu Vân trong bài viết sau đây nhé!

Cách lên đồ cho Triệu Vân

hotline Liên hệ qua chat365