Quay lại Quay lại

Giải mã bí ẩn về sức hút không thể cưỡng lại của game thế giới mở

Thời gian
01/04/2022 • 07:52:22 AM

Những trò chơi đầu tiên trong thể loại game thế giới mở đã được ra mắt cách đây nhiều thập niên và đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của thể loại game này. Trong suốt mấy thập kỷ qua game thế giới mở vẫn luôn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường với nhiều cái tên đình đám như series Grand  Theft Auto, Watch Dogs, Minecraft, Genshin Impact… Hôm nay chúng ta sẽ giải mã sức hút kỳ lạ của dòng game này nhé!

1. Lịch sử hình thành dòng game thế giới mở

Để nói về sự ra đời của dòng game thế giới mở chúng ra phải ngược thời gian về những năm 1900 khi mà những trò chơi đầu tiên trong thể loại game thế giới mở được cho ra mắt.

Tựa game thế giới mở đầu tiên được đông đảo người chơi biết đến đó là Ultima I: The First Age of Darkness. Trong game người chơi sẽ hóa thân thành một chàng kỵ sĩ và thực hiện những cuộc hành trình trong một thế giới giả tưởng rộng lớn nhằm tiêu diệt hết những con quái vật hung bạo. Ý tưởng về một thế giới ảo rộng lớn đã được nhà sản xuất đưa vào trò chơi và thành công thu hút sự của các game thủ.

Tựa game thế giới mở Wasteland
Tựa game thế giới mở Wasteland

Tuy nhiên phải đến năm 1988 với sự ra đời của Wasteland thì dòng game thế giới mở mới chính thức bước vào một cuộc cách mạng thực sự. Trong Wasteland, người chơi có thể thỏa sức phiêu lưu trong một thế giới giả tưởng cực kỳ rộng lớn. Nhà sản xuất không yêu cầu người chơi làm nhiệm vụ và đi theo một lộ tuyến sẵn có. Người chơi không cần phải vội vàng làm nhiệm vụ mà có thể đi khám phá mọi nơi trên thế giới hoặc “cày cuốc” lên cấp cao trước để dễ dàng hoàn thành các nhiệm vụ hơn. Họ cũng có nhiều cách để hoàn thành nhiệm vụ.

Sau thành công của Wasteland, dòng game thế giới mở đã bước sang một trang mới huy hoàng và chói lọi hơn. Quarantine ra mắt năm 1994 và Super Mario ra mắt năm 1996 đã có những bước cải tiến rất lớn khi đã đầu tư nâng cấp rất nhiều về mặt đồ họa. Khi đó game thủ đã có thể tận hưởng không gian thế giới ảo trực quan hơn thông qua đồ họa 3D.

Bước chân vào thế kỷ 21 là thời kỳ bùng nổ đặc biệt mạnh mẽ của dòng game thế giới mở với nhiều cái tên đã trở thành huyền thoại trong làng game. Trong số đó điển hình nhất là series Grand Theft Auto mà hầu như ai cũng biết đến và đã từng chơi thử ít nhất một lần. Chính series game này đã đưa thể loại game thế giới mở lên một tầm cao trước nay chưa từng có với sự đầu tư chất lượng cho đồ họa 3D và kết hợp tinh túy của nhiều dòng game khác như đi cảnh, bắn súng, hành động phiêu lưu…

Hiện nay game thế giới ở đang có sức hút rất lớn
Hiện nay game thế giới ở đang có sức hút rất lớn

Ngày nay rất nhiều tựa game thế giới mở đình đám đã được ra mắt cả trên nền tảng PC lẫn smartphone giúp cho dòng game này ngày càng phổ biến và thu hút được càng nhiều game thủ hơn nữa.

Xem thêm: Hướng dẫn khắc phục lỗi Bug LMHT phiên bản mới cho các game thủ

2. Giải mã sức hút kỳ lạ của game thế giới mở

2.1. Những đặc điểm làm nên sức hút của game thế giới mở

Không phải tự nhiên mà dòng game thế giới mở lại có sức hấp dẫn kỳ lạ đến như vậy. Sức hút của thể loại game này đến từ nhiều yếu tố, trong đó chú trọng nhất vào việc khai thác thế giới cảm xúc của người chơi.

2.1.1. Tính phi tuyến tính

Nghe có vẻ khá khó hiểu đúng không? Đừng lo, hãy đọc tiếp những gì được chia sẻ sau đây và bạn sẽ hiểu rõ điều này.

Thông thường các trò chơi nhập vai đều được nhà sản xuất thiết kế hệ thống các nhiệm vụ và người chơi phải hoàn thành hết các nhiệm vụ hệ thống để mở khóa nhiệm vụ sau hoặc những tính năng khác trong game. Một số người chơi đánh giá điều này khá là nhàm chán vì nhân vật trong game chỉ đi theo một lộ tuyến nhất định và nếu không hoàn thành các nhiệm vụ hệ thống thì họ chẳng thể làm gì khác trong game.

Bạn không cần phải hoàn thành nhiệm vụ để có thể trải nghiệm game
Bạn không cần phải hoàn thành nhiệm vụ để có thể trải nghiệm game

Tuy nhiên game thế giới mở lại hoàn toàn khác. Bên cạnh nhiệm vụ chính người chơi có thể lựa chọn hoàn thành các nhiệm vụ phụ tuyến khác để khám phá nhiều hơn nữa những khía cạnh khác trong trò chơi. Ngoài ra, tại một số mốc sự kiện nhất định, nhà sản xuất sẽ cho phép người chơi lựa chọn việc phát triển cốt truyện theo ý muốn của bản thân và đi đến nhiều cái kết khác nhau. Tất nhiên những cái kết này đều đã được lập trình trước, tuy nhiên người chơi vẫn rất thích thú bởi có thể kết hợp những lựa chọn khác nhau ở nhiều mốc sự kiện để trải nghiệm càng nhiều cái kết hơn nữa. Riêng về điểm này game thế giới mở đã làm tốt hơn rất nhiều so với những thể loại game khác.

2.1.2. Hệ thống nhiệm vụ phụ tuyến

Hệ thống nhiệm vụ phụ tuyến là một đặc trưng chỉ có thể bắt gặp trong những game thế giới mở. Thông thường những nhiệm vụ phụ tuyến sẽ xuất hiện ngay từ đầu game và có thể theo chân người chơi cho đến khi họ kết thúc cuộc hành trình đi theo mạch truyện chính.

Tác dụng chính của hệ thống nhiệm vụ phụ tuyến chính là tạo chiều sâu cho game, hay chính xác hơn là thế giới trong game. Trải nghiệm nhiệm vụ phụ tuyến sẽ giúp người chơi khám phá nhiều hơn về những ngóc ngách trong thế giới game, tìm ra câu trả lời cho những bí ẩn hay hiểu hơn về cốt truyện của một nhân vật nào đó…

Khám phá thêm về thế giới trong game thông qua nhiệm vụ phụ tuyến
Khám phá thêm về thế giới trong game thông qua nhiệm vụ phụ tuyến

Những nhiệm vụ phụ tuyến cũng rất được đầu tư nhằm giúp game thủ có những trải nghiệm thú vị. Người chơi vẫn có thể tương tác với thế giới ngay cả khi họ chưa hoàn thành các nhiệm vụ chính.

2.1.3. Thế giới rộng lớn bao la

Có rất nhiều người chơi đến với thể loại game thế giới mở vì thỏa mãn ước mơ được khám phá thế giới rộng lớn bao la. Các nhà sản xuất game đều xây dựng những bản đồ rộng lớn với rất nhiều bối cảnh và không gian khác nhau cho người chơi thỏa sức khám phá. Nếu như chơi game nhập vai bạn chỉ có thể điều khiển nhân vật của mình đi đến những không gian bị hạn chế trong hệ thống nhiệm vụ chính và phụ thì với game thế giới mở người chơi có thể đi đến bất cứ nơi nào mình thích và trải nghiệm không gian mở liền mạch.

Bên cạnh đó trong game thế giới mở cũng có một lượng NPC “đồ sộ” hơn hẳn các thể loại game khác. Bạn có thể bắt gặp họ ở bất cứ đâu và làm rất nhiều công việc khác nhau. Bạn cũng có thể tương tác và nói chuyện với họ để hiểu hơn về thế giới trong game.

Xem thêm: Trải nghiệm cực thú vị và lôi cuốn với tựa game Ngôi nhà ma 2

2.2. Một vài hiểu lầm của người chơi về dòng game thế giới mở

2.2.1. Game thế giới mở thường không được đầu tư về cốt truyện

Rất nhiều game thủ khi chuyển từ thể loại game nhập vai tuyến tính sang trải nghiệm game thế giới mở đều lầm tưởng rằng game thế giới mở không được nhà sản xuất đầu tư về cốt truyện. Sự thật không phải như vậy. Có những game sẽ cho phép người chơi timg hiểu cốt truyện thông qua việc tương tác với các NPC, có những game thì lại cho phép người chơi đào sâu thêm vào cốt truyện thông qua các nhiệm vụ phụ tuyến.

Nhiều game thế giới mở cũng có cốt truyện rất hấp dẫn
Nhiều game thế giới mở cũng có cốt truyện rất hấp dẫn

Những cái tên đình đám như Grand Theft Auto V, Horizon: Zero Dawn hay Red Dead Redemption 2  đều sở hữu cốt truyện cực kỳ hấp dẫn.

Nhìn chung, sự đánh giá đúng cốt truyện của một tựa game có hấp dẫn hay không không phải phụ thuộc vào điều kiện đó là game tuyến tính hay game thế giới mở, mà chủ yếu phụ thuộc vào góc nhìn và sự xâu chuỗi các sự kiện của chính game thủ.

2.2.2. Game thế giới mở đã loại bỏ đi yếu tố tuyến tính

Điều này khá dễ hiểu khi ấn tượng của đa số người chơi về game thế giới mở là có thể thỏa sức khám phá từng ngóc ngách thế giới, vì vậy yếu tố tuyến tính sẽ rất mờ nhạt hoặc không tồn tại. Tuy nhiên thực tế không phải như vậy. Rất nhiều tựa game nhà sản xuất vẫn để cho người chơi không gian riêng để thỏa mãn sở thích khám phá thế giới, tuy nhiên họ vẫn phải hoàn thành hệ thống nhiệm vụ chính để mở khóa thêm nhiều vùng đất hoặc tính năng mới.... Chỉ khác là người chơi sẽ không có quyền lựa chọn những hướng rẽ trong lộ tuyến của nhiệm vụ chính.

2.2.3. Người chơi có thể đi đến bất cứ đâu họ muốn

“Bạn có thể đi đến bất cứ đâu” – Đây là câu quảng cáo kinh điển khi người chơi tìm hiểu về các game thế giới mở. Tuy vậy vẫn có những vùng biển, những ngọn núi hay những “bức tường vô hình” mà người chơi không thể vượt qua được.

Nhưng nhìn chung thì thế giới rộng lớn muôn màu trong game cũng đủ để làm hài lòng các game thủ say mê khám phá rồi.

2.2.4. Sự nhầm lẫn giữa “Open World” và “Sandbox”

Có nhiều nét tương đồng giữa Open World và Sandbox
Có nhiều nét tương đồng giữa Open World và Sandbox

Có rất nhiều người chơi đánh đồng giữa “Open World” và “Sandbox”. Tuy đúng là có sự tương đồng về rất nhiều mặt, tuy nhiên nếu tìm hiểu kỹ hơn thì hai khái niệm này vẫn không thể hoàn toàn đồng nhất.

Với “Open World” người chơi có thể thoải mái làm những gì họ thích, từ việc đi khám phá các vùng đất, mua sắm, đi dạo, giao lưu kết bạn, xây nhà… Tuy nhiên người chơi sẽ thực hiện những hành động này dựa trên những gì đã có sẵn. Một số đại diện tiêu biểu cho game “Open World” là Fallout hay Grand Theft Auto...

Ngược lại, trong các trò chơi “Sandbox” người chơi sẽ tạo ra một thế giới của riêng mình từ không gian trống trải ban đầu. Có thể coi như người chơi chính là “đáng tạo hóa” sáng tạo và xây dựng tất cả không gian. Cụ thể bạn có thể chơi thử Minecraft hay Garry’s Mod để trải nghiệm nhiều hơn.

Bên cạnh đó còn có một khái niệm khác xuất hiện trong game thế giới gần đây, đó là “Free Roam”. Đây là sự kết hợp giữa đặc trưng của game tuyến tính và game thế giới mở. Người chơi vẫn được tự do khám phá thế giới những chỉ trong khuôn khổ được nhà sản xuất cho phép, đồng thời vẫn cần hoàn thành các nhiệm vụ của trò chơi.

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết của banthe24h.vn đã giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về thế loại game thế giới mở. Nếu bạn ưa thích hòa mình vào nhân vật trong game để đi khám phá những điều thú vị trong thế giới rộng lớn bao la thì game thế giới mở chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng.

Bài viết gợi ý Cách chơi Veigar

Veigar là một vị pháp sư rất đặc biệt trong trò chơi Liên Minh Huyền Thoại với khả năng thăng tiến sức mạnh vô hạn thông qua việc tiêu diệt lính, quái hoặc tướng địch. Hãy cùng tìm hiểu cách chơi Veigar pháp sư đường giữa với cách lên trang bị cực mạnh dễ dàng “Oneshot” đối thủ nhé!

Cách chơi Veigar

hotline Liên hệ qua chat365