Quay lại Quay lại

Ad Sp là gì trong Liên Quân và cách chơi hiệu quả nhất

Thời gian
04/11/2022 • 03:56:56 AM

Tựa game Liên Quân Mobile không còn quá xa lạ với giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên với bạn mới chơi chắc hẳn sẽ gặp phải những thuật ngữ khó hiểu khi bắt đầu với tựa game này. Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc Ad Sp là gì trong Liên Quân và những thuật ngữ liên quan, hãy cùng banthe24h.vn tìm hiểu ngay nhé!

1. Vị trí Ad Sp là gì trong Liên Quân Mobile

1.1. Khái niệm và vai trò của Ad trong Liên Quân

Ad ám chỉ vị trí xạ thủ trong game, được viết tắt của từ Attack Damage (trong đó Attack có nghĩa là tấn công và Damage có nghĩa là sát thương).

Tất cả các Ad (xạ thủ) đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt, nếu được vận dụng đúng lúc sẽ gây ra nguồn sát thương khủng khiếp khiến team bạn phải khiếp sợ.

Ưu điểm của Ad trong Liên Quân Mobile:

- Ad sở hữu khả năng gây sát thương rất lớn cho đối thủ cho đến cuối trận (thường là sát thương vật lý).

- Tầm bắn của Ad xa hơn so với các vị trí khác. Chính vì điều đó giúp cho Ad dễ dàng xả đạn trong các cuộc giao tranh với đối phương.

Bên cạnh những ưu điểm thì Ad vẫn còn những hạn chế như:

- Máu của Ad khá là yếu so với các tướng khác.

- Ad luôn cần sự hỗ trợ bảo vệ của team.

- Sát thương gây ra phụ thuộc chính vào bảng ngọc cũng như lối lên trang bị.

Vị trí xạ thủ thường đi đường Rồng ngoài ra tùy thuộc vào chất tướng cũng như chiến thuật của team vẫn có nhiều xạ thủ chọn đi rừng để được tối ưu nhất.

Hiện tại theo danh sách nhà phát hành Liên Quân Mobile các Ad (xạ thủ) bao gồm: Valhein, Violet, Capheny, Fennik, Joker, Lindis, Tel’Annas, Eland’orr, Moren, Bright, Laville, Hayate, Wisp, Slimz, Elsu, Thorne, Fennik, Yorn.

Ảnh Slimz chú thỏ ngọc trong Liên Quân Mobile
Ảnh Slimz chú thỏ ngọc trong Liên Quân Mobile

1.2. Khái niệm và vai trò của Sp trong Liên Quân

Sp ám chỉ vị trí trợ thủ, hỗ trợ cho team, được viết tắt của từ Support. Vị trí này có chức năng bao quát và hỗ trợ giúp đỡ tất cả đồng đội trong team và thường đi cùng vị trí Ad tại đường Rồng.

Đối với vị trí này sẽ thiên về khả năng khống chế, chống chịu, hồi phục cho đồng đội và bản thân. Ngoài ra SP còn có công việc đặc biệt là hỗ trợ đồng đội Farm quái và lính để tối ưu thời gian nhất có thể.

Theo danh sách từ nhà phát hành cung cấp vị trí Sp (support) bao gồm: Chaugnar, Alice, Payna, Xeniel, TeeMee, Annette, Sephera, Zip, Krizzix, Rouie.

Ảnh tướng Alice trong Liên Quân Mobile
Ảnh tướng Alice trong Liên Quân Mobile

1.3. Cách chơi Ad Sp hiệu quả ngay từ phút đầu

Đối với vị trí Ad:

Giai đoạn đầu game, bạn nên tập trung chủ yếu vào việc farm lính sau đó cùng phối hợp với team để lấy lợi thế. Hãy nhớ bạn là sát thương chủ lực lên khi di chuyển hết sức cẩn thận bởi team đối thủ có thể lao vào bất cứ lúc nào mà bạn sơ hở. Giai đoạn về sau bạn sẽ phải phối hợp cùng team để lấy mục tiêu và công trình. Giai đoạn cuối trận, thời điểm này Ad góp phần rất lớn đưa toàn đội đến với chiến thắng. Vẫn tương tự với những giai đoạn trên hãy chọn vị trí an toàn để gây sát thương cũng như lên những món trang bị tối ưu nhất nhé.

Ảnh tướng Tel’annas trong Liên Quân Mobile
Ảnh tướng Tel’annas trong Liên Quân Mobile

Đối với vị trí Sp:

Được gọi là tướng hỗ trợ tuy nhiên vị trí này được đánh giá vô cùng quan trọng trong team.

Ở giai đoạn đầu game, vị trí Sp thường di chuyển cùng rừng để hỗ trợ farm nhanh hơn hoặc có thể ra mid để hỗ trợ sau đó trở về đường rồng phối hợp cùng Ad để lấy lợi thế. Ngoài ra xuyên suốt trận đấu Sp phải thường xuyên check bản đồ nhỏ cũng như di chuyển để lấy thông tin báo cho team. Đây là điều mà những người được đảm nhiệm vị trí này khó có thể làm được trong suốt quá trình trận đấu diễn ra vì chỉ cần một sai sót nhỏ sẽ làm cho team gặp nguy hiểm.

Bản đồ game Liên Quân Mobile
Bản đồ game Liên Quân Mobile

2. Những vị trí khác trong game Liên Quân Mobile

Ngoài hai vị trí Ad và Sp thì trong trận đấu vẫn còn những vị trí khác đóng vai trò quan trọng không kém. Hãy cùng banthe24h.vn tìm hiểu ngay thôi nào!

2.1. Vị trí Jungle (rừng) trong Liên Quân Mobile

Vị trí Jungle trong Liên Quân là gồm những vị tướng nắm vai trò đi Rừng. Khi được đảm nhiệm vị trí này người chơi sẽ phải mang phép bổ trợ Trừng Trị để giúp cho việc dọn quái rừng nhanh hơn. Thông thường phần lớn những tướng có sát thương lớn và có tính cơ động sẽ đảm nhiệm vị trí này.

Một số tướng đi rừng phổ biến như: Nakroth, Zill, Triệu Vân, Murad, Pain, Kriknak, Zephys,...

Ảnh tướng Nakroth bboy công nghệ
Ảnh tướng Nakroth bboy công nghệ

2.2. Vị trí Mid trong Liên Quân Mobile

Đối với vị trí này người chơi sẽ di chuyển ra đường giữa của bản đồ, kiểm soát tầm nhìn mục tiêu song song với đi hỗ trợ cùng team.

Vị trí này đa số sẽ được đảm nhiệm bởi những chất tướng thiên về sát thương phép.

Top những tướng đi mid phổ biến thường gặp: Tulen, Raz, Zata, Dirak, Liliana, Lorion, Điêu thuyền, Krixi, Natalya, Aleister,...

Xem thêm: Guild games là gì? Vai trò và đặc điểm nổi bật của guild games

2.3. Vị trí Top trong Liên Quân Mobile

Đường Caesar hay còn gọi là đường Top, đây là đường ở góc bản đồ cạnh với hang Caesar. Quái vật Caesar mang lại kinh nghiệm và vàng đáng kể cũng như tối ưu hóa sát thương gây ra giúp cho toàn đội dễ dàng chiến thắng hơn.

Để linh hoạt trong vị trí này người chơi lên chọn những chất tướng đấu sĩ có tính cơ động.

Những vị tướng đảm nhiệm đường top hay gặp hiện nay: Zuka, Lữ Bố, Florentilo, Omen, Qi, Allain, Amily, Yena, Errol, Veres, Ryoma,...

Sự kiện tặng trang phục của Liên Quân Mobile
Sự kiện tặng trang phục của Liên Quân Mobile

3. Các thuật ngữ liên quan khác trong game Liên Quân

Ngoài câu hỏi Ad Sp là gì trong liên quân ra chắc hẳn bạn cũng đã từng gặp những thuật ngữ liên quan mỗi khi chơi game. Dưới đây là những thuật ngữ trong game có thể bạn đã nghe qua nhưng vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của nó, hãy đồng hành cùng banthe24h.vn để biết thêm kiến thức thú vị này nhé!

- Gank (di chuyển hỗ trợ)

Gank là thuật ngữ chỉ việc một người chơi đi sang lane khác để hỗ trợ và tấn công đối phương. Mục đích chủ yếu của việc đi gank là sử dụng lợi thế hơn người để gây sức ép cho đối phương nhằm lấy mục tiêu cũng như lợi thế cho team.

- Stun (gây choáng)

Stun ám chỉ những chiêu thức gây choáng kẻ địch, làm kẻ địch không sử dụng được chiêu thức trong một khoảng thời gian nhất định.

- Slow (làm chậm)

Khác với Stun, Slow không gây choáng đối phương mà chỉ làm giảm tốc độ di chuyển của kẻ địch. Ngoài làm chậm kẻ địch từ bộ chiêu thức bạn có thể sở hữu khả năng làm chậm nhờ vào những trang bị như áo choàng băng giá, trượng băng hay rìu hyoga.

- Def (phòng thủ)

Trái ngược với tấn công Def là hành động người chơi sẽ tham gia phòng thủ trụ. Def được dùng trong những trường hợp thủ trụ hoặc thủ nhà chính từ những đợt tấn công của đối phương.

- AFK (Away from Keyboard)

Thuật ngữ AFK chắc hẳn mà cụm từ không ai muốn gặp khi đang trong trận đấu. AFK chỉ những người chơi đã rời trận hoặc đang treo máy trong khi trận đấu vẫn chưa kết thúc.

- Combat (giao tranh)

Cụm từ Combat dùng để miêu tả những pha giao tranh của 2 bên trong trận đấu. Combat quyết định rất lớn đến kết quả của trận đấu, khi giao tranh thắng lợi bạn sẽ nhận được lợi thế và còn có thể kết thúc luôn được trận đấu.

- Backdoor (đẩy trụ lén)

Backdoor có nghĩa là một hoặc nhiều người chơi trong team không tập trung hướng vào giao tranh, chỉ chủ động tập chung đi đẩy trụ trộm nhằm hướng đến phá hủy các công trình. Thuật ngữ thường được áp dụng khi team đối phương quá mạnh nhưng không biết phân chia nhân lực thì Backdoor sẽ là một lựa chọn không tồi.

Trong lịch sử Liên Quân Mobile, đã cũng có rất nhiều đội tuyển áp dụng chiến thuật này để lật kèo giành thắng lợi.

- Feed (người chơi bị hạ gục quá nhiều)

Feed được hiểu nôm na là người chơi có tỉ lệ KDA thấp, bị hạ gục nhiều và không đóng góp được gì cho team.

- KDA (chỉ số mạng hạ gục, chết, hỗ trợ) Kill/Death/Asist

KDA dùng để miêu tả người chơi đó có chơi tốt hay không, đóng góp cho trận đấu nhiều hay ít.

- MVP

MVP là danh hiệu chỉ những người chơi có thành tích xuất sắc nhất trong trận đấu. Danh hiệu này sẽ được trao cho người có tỉ lệ KDA cao nhất và là người đóng góp nhiều nhất trong 1 team.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc vị trí Ad Sp là gì trong liên quân cũng như cho bạn biết thêm mẹo chơi hiệu quả. Ngoài những thuật ngữ nêu trên, bạn còn những thuật ngữ nào khác hãy phản hồi xuống bên dưới để banthe24h.vn có thể giải đáp thêm ngay cho bạn nhé!

Bài viết gợi ý Cách chơi xa thủ liên quân lên rank ầm ầm mà bạn chưa biết?

Tiết lộ chi tiết lối chơi xạ thủ của các tuyển thủ chuyên nghiệp không phải ai cũng biết. Cập nhật những thông tin chính xác ở bài viết dưới đây.

Cách chơi xạ thủ

hotline Liên hệ qua chat365