Làm thế nào để diệt virus cho điện thoại android tốt nhất?

19/12/2020 • 09:20:57 AM

Có thể diệt virus cho điện thoại android bằng những cách nào? Đó là câu hỏi được đặt ra bởi rất nhiều người dùng di động đang sử dụng hệ điều hành android hiện nay. Nếu bạn đang phân vân không biết mua phần mềm nào tốt cho hệ điều hành android thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

1. Làm thế nào để biết điện thoại android bị nhiễm virus?

Làm thế nào để biết điện thoại android bị nhiễm virus?

Android là một trong những hệ điều hành mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Tuy nhiên, song song với việc người dùng có thể thoải mái tải và cài đặt ứng dụng thì khi sử dụng thiết bị android, bạn cũng phải đối mặt với rủi ro về virus và những mã độc. Làm thế nào để biết điện thoại android bị nhiễm virus? Dưới đây là một số dấu hiệu:

1.1. Xuất hiện những thông báo lạ

Nếu sử dụng thiết bị của mình để truy cập vào các website thông qua các trình duyệt như Chrome, UC Browser, Firefox,... và bỗng dưng bạn thấy những hiện tượng sau xuất hiện:

+ Thiết bị của bạn bỗng dưng rung mạnh.

+ Thiết bị của bạn xuất hiện âm báo lạ lẫm.

+ Trên màn hình xuất hiện nhiều hình ảnh, tin bài với nội dung nhạy cảm, những box lạ thông báo kiểu: “thiết bị của bạn đang bị nhiễm virus, quét ngay!” hay “thiết bị android của bạn đã quá cũ, hãy nâng cấp lên phần mềm mới!”,... Trên thực tế, các box thông báo trên đều không đúng, chúng có thể được giả mạo và thực hiện bởi các hacker. Do đó, đừng bao giờ làm theo và để mắc bẫy chúng. Khi gặp phải tình trạng này, cách nhanh nhất là thoát ra khỏi màn hình bằng cách nhấn về nút Home. Bạn cũng có thể nghiên cứu để xem xét gỡ bỏ những ứng dụng mà mới gần đây bạn cài đặt cho thiết bị android, chúng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng trên.

1.2. Thiết bị hoạt động không bình thường

Thiết bị hoạt động không bình thường

Thiết bị android của bạn có nguy cơ đã nhiễm phải virus nếu như thường xuyên gặp phải tình trạng load chậm, giật lag, treo máy, thiết bị thường nóng hơn và lưu lượng pin giảm sút,... Trong trường hợp này, cũng có thể các hacker mũ đen đã cho mã độc, đính kèm virus trong những ứng dụng gián điệp. Chúng xuất hiện ẩn trong những ứng dụng hay phần mềm mà bạn đã vô tư tải xuống và cài đặt.

1.3. Hậu quả nặng nề khi điện thoại android bị nhiễm virus

Trong thế giới thông tin bùng nổ như hiện nay, thông tin và dữ liệu của bạn có thể bị kẻ xấu lợi dụng, đánh cắp để sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau. Chẳng hạn như mật khẩu mạng xã hội, email, thậm chí là tài khoản ngân hàng hay ví điện tử. Những kẻ xấu có thể tẩu thoát số dư trong tài khoản của bạn. Chúng có thể theo dõi và giám sát bạn thông qua cách theo dõi âm thầm. Thật tồi tệ khi những cuộc gọi, tin nhắn và hành động riêng tư của bạn trên thiết bị bị người khác biết đến.

2. Cách phòng ngừa virus trên điện thoại android

 Cách phòng ngừa virus trên điện thoại android

Để phòng ngừa vấn đề thiết bị android bị nhiễm virus, bạn có thể áp dụng những giải pháp như sau:

- Thứ nhất, không cài đặt các phần mềm ứng dụng không được cung cấp trên cửa hàng Google Play, trừ khi bạn biết bản thân mình đang đối mặt với những nguy cơ gì? Trên thực tế, các thiết bị android sẽ vô hiệu hóa tính năng cài đặt phần mềm ngoài cửa hàng ứng dụng, tuy nhiên vẫn có thể mở lại tính năng này bằng cách thao tác trên mục cài đặt.

- Thứ hai, không cài đặt và tải xuống ứng dụng nhái: Trên cửa hàng ứng dụng chính thống, dường như mọi ứng dụng đều an toàn. Tuy nhiên thời gian trở lại đây, rất nhiều ứng dụng đã gặp phải tình trạng bị xâm nhập mã độc. Do đó, người dùng không nên tải xuống những ứng dụng mà bạn nghĩ chúng đang đạo nhái hoặc mô phỏng lại một cái tên khác, những ứng dụng không rõ nguồn gốc và chức năng.

Cách phòng ngừa virus 

- Thứ ba, thực hiện check quyền hạn của ứng dụng: Những ứng dụng khi được mở lên đều yêu cầu người sử dụng mở một số quyền hạn nhất định. Trước khi tải về, bạn có thể xem thông tin này ở phần mô tả. Tránh cho phép các ứng dụng lấy quyền admin (quản trị), bởi nếu có, bạn sẽ không thể gỡ cài đặt chúng.

- Thứ tư, nâng cấp hệ điều hành mới: Những phiên bản android cao nhất luôn có tính năng sửa lỗi, giúp thiết bị của bạn được an toàn và bảo mật hơn.

- Thứ năm, tham khảo và cài đặt phần mềm diệt virus cho android: Những ứng dụng này không bắt buộc, tuy nhiên bạn có thể tham khảo nếu muốn. Nếu có được một ứng dụng tốt, chúng sẽ giúp bạn tránh khỏi những rủi ro không đáng có.

3. Hướng dẫn cách loại bỏ virus trên điện thoại android

Kích hoạt thiết bị của bạn ở chế độ Safe mode (an toàn). Thao tác này sẽ giúp phòng ngừa các ứng dụng trung gian có thể chạy ngầm. Đa phần ở mọi thiết bị android, để tùy chọn tắt, bạn sẽ nhấn phím Power, giữ và đè phím này để kích hoạt chế độ khởi động an toàn. Trong trường hợp không mang lại hiệu quả, hãy làm theo hướng dẫn trên Google để bật chế độ này nhé!

Hướng dẫn cách loại bỏ virus trên điện thoại android

Màn hình thiết bị của bạn sẽ hiển thị chữ “Safe mode” trên góc trái bên dưới khi đã kích hoạt được chế độ này. Tiếp tục, mở Settings (cài đặt) > chọn Apps (ứng dụng), quan sát xem có thấy danh mục những ứng dụng đã tải về hay chưa (Downloaded).

Trên thực tế, khi máy của bạn có vấn đề về hoạt động. Bạn có thể suy luận về việc trước đó bạn đã cài đặt ứng dụng gì, và chúng dường như là nguyên nhân gây nên điều này. Nếu không biết, hãy cố gắng tìm theo danh sách, sau đó cảm nhận sự khả nghi của từng ứng dụng, hoặc bạn không nhớ rõ là mình đã tải xuống chúng lúc nào. Sau khi xác định được ứng dụng, hãy mở tùy chọn, và thực hiện nhấn vào danh mục Uninstall (gỡ cài đặt).

Ở một vài trường hợp nhiễm virus nhẹ, đến bước này đã có thể loại bỏ chúng ra khỏi thiết bị. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể không thể gỡ cài đặt một ứng dụng nào đó, nếu trước kia bạn đã cho chúng quyền admin (quản trị). Trong trường hợp này, hãy thoát khỏi danh sách ứng dụng. Sau đó, thực hiện thêm các thao tác sau: Mở Settings (cài đặt) > chọn Security (bảo mật) > chọn Device Administrators (quản trị thiết bị). Khi mục này được mở, bạn sẽ thấy được những ứng dụng đã được cấp quyền này.

Hướng dẫn cách loại bỏ virus

Hãy xóa quyền của chúng bằng cách bỏ đi dấu cho phép tại ứng dụng mà bạn muốn gỡ cài đặt, tiếp tục nhấn chọn Deactivate (ngưng hoạt động). Bây giờ, hãy thực hiện gỡ ứng dụng tương tự như cách đã hướng dẫn. Mã độc, virus đã được loại bỏ khi ứng dụng bị loại bỏ, bây giờ hãy F5 lại máy để sử dụng bạn nhé.

4. Phần mềm nào diệt Virus cho điện thoại Android tốt?

- Security Master

Ứng dụng diệt virus cho điện thoại android này là một phiên bản mới mẻ và được nâng cấp hơn của ứng dụng Security Master, được phát hành bởi hãng Cheetah Mobile. Sử dụng ứng dụng này, thiết bị của bạn sẽ được bảo mật về cả thông tin, ngăn chặn các mã độc, virus, thậm chí là cảnh báo những hành động xâm hại quyền riêng tư.

- Kaspersky internet security

Phần mềm nào diệt Virus cho điện thoại Android tốt?

Một trong những phần mềm diệt Virus cho điện thoại Android đang được đánh giá tốt nhất hiện nay, đó là Kaspersky internet security thuộc hãng Kaspersky Nga chuyên sản xuất, và phân phối các phần mềm bảo mật hàng đầu thế giới, các chức năng ưu việt của phần mềm này đó là: Tiêu diệt virus, các mối nguy hại, sâu, Trojan tiềm ẩn trong thiết bị di động của bạn; Bảo vệ sự riêng tư hoàn toàn trên thiết bị di động của bạn, tránh người dùng khác truy cập vào thông tin riêng tư; Ẩn các thông tin cá nhân, danh bạ, cuộc gọi, tin nhắn mật với cách thức đơn giản; Tự động cập nhật ứng dụng thường xuyên, tuy nhiên chỉ với kích thước tệp nhỏ giúp thiết bị không bị đầy dung lượng bộ nhớ; Giao diện dễ sử dụng, phù hợp với hầu hết người dùng hiện nay.

- Malwarebytes Security

Malwarebytes Security là một trong những ứng dụng có khả năng diệt virus, quét mã độc trên thiết bị android ưa chuộng nhất hiện nay. Trên thực tế, mặc dù sở hữu nhiều tính năng, tuy nhiên Malwarebytes Security sở hữu kích thước không quá lớn, đó cũng chính là ưu điểm của chúng.

- AVG Antivirus Security

AVG Antivirus Security

Ứng dụng này cũng là một tham khảo lý tưởng nếu bạn đang cần bảo vệ chiếc điện thoại android của mình. Ứng dụng có tính năng diệt virus, ngăn chặn các mã độc, hỗ trợ người dùng định vị thiết bị khi chúng bị mất.

>> Tại banthe24h.vn, khách hàng có thể thanh toán bằng hình thức sử dụng tài khoản ngân hàng, hãy tham khảo cách mua thẻ cào điện thoại bằng atm để biết rõ hơn về những tiện ích khi tham gia mua thẻ điện thoại trực tuyến.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Làm thế nào để diệt virus cho điện thoại android tốt nhất?”

Kaspersky là gì? Thông tin chi tiết về phần mềm Kasperksy

Với những người dùng thông minh, chắc chắn Kasperksy đã trở thành một cái tên quen thuộc trong TOP các ứng dụng diệt virus tốt nhất hiện nay. Tìm hiểu kỹ hơn về ứng dụng Kasperksy qua bài viết sau.

Kaspersky là gì?