Hướng dẫn cách nhận biết quân cờ tướng đơn giản cho người mới

30/01/2021 • 09:33:05 AM

Cờ tướng là một trong những trò chơi dân gian có từ lâu đời, người chơi cờ tướng có thể chơi trực tiếp cùng với nhau cũng có thể tham gia chơi cờ tướng trên điện thoại hoặc máy tính. Đây được đánh giá là trò chơi có nhiều điểm lôi cuốn, hấp dẫn. Để chơi được cờ này thì yêu cầu đầu tiên bạn cần phải làm đó là nhận biết các quân cờ. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết cách nhận biết quân cờ tướng, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Thẻ game online

1. Một vài thông tin cơ bản về cờ tướng

Một bàn cờ tướng bao gồm 32 quân cờ trong đó được phân thành 7 loại và số lượng mỗi quân cờ khác nhau cụ thể nó bao gồm 1 quân cờ tướng, 2 quân tượng, 2 quân pháo, 2 quân xe, 2 quân mã và có tới 5 quân tốt.

Một vài thông tin cơ bản về cờ tướng

Mỗi quân cờ đều được ký hiệu khác nhau và có cách đi, cách ăn khác nhau. Điều quan trọng nhất để có thể chơi được cờ tướng đó chính là nhận biết các quân cờ, sắp xếp các quân cờ vào đúng vị trí thì người chơi đó mới có thể tham gia, chính vì vậy mà bài viết sau đây sẽ giúp bạn cách nhận biết các quân cờ tướng, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Xem ngay: Cách xếp bàn cờ tướng đơn giản cho các tân thủ.

2. Hướng dẫn cách nhận biết quân cờ tướng siêu đơn giản

Việc nhận biết các quân cờ tướng không khó vì mỗi quân cờ tướng đều có những đặc điểm riêng, Để nhận biết được nó bạn cần phải có mẹo và chú ý đến từng điểm riêng của các quân cờ. Nội dung sau đây sẽ giúp bạn biết cách nhận biết quân cờ tướng, hãy cùng tìm hiểu nhé.

2.1. Cách nhận biết quân tướng trong cờ tướng

Quân cờ tướng là một quân cờ lớn nhất trong bàn cờ, quân cờ nào mỗi bên chỉ có duy nhất một quân, quan trong nhất khi chơi là phải bảo vệ quân tướng để không bị các quân cờ khác chiều tướng. Khi bị chiếu tướng có nghĩa là kết thúc ván cờ.

Cách nhận biết quân tướng trong cờ tướng

Quân cờ tướng chỉ nằm trong cung và không được ra ngoài, cung chính là ô 2x2 và năng ở giữa, cuối mỗi bên cờ. Quân tướng chỉ đi được 1 bước đi ngang hoặc đi dọc. Với quân tướng bạn không thể đi xiên. Nếu có nhiều quân cờ cách xác định quân tượng bạn dựa vào chữ hán khác biệt nhất và chỉ có duy nhất một quân thì đó chính là quân tướng.

Đọc thêm: Đổi thẻ cào điện thoại không khó nếu bạn biết cách này. Truy cập ngay.

2.2. Cách nhận biết quân sĩ trong cờ tướng

Với quân tướng nó chỉ có duy nhất một con nên rất dễ phân biết, những với quân sĩ chúng ta có tới hai quân trong một bàn cờ tướng, để nhận biết quân sĩ thì người chơi dựa vào đặc điểm nào? Đây có lẽ là điều khó khăn đối với những người mới bắt đầu chơi, những bạn đừng quá lo lắng nhé, chỉ với những gợi ý nhận biết vô cùng đơn giản sau đây bạn có thể nhận biết được chúng.

Cách nhận biết quân sĩ trong cờ tướng

Quân sĩ cũng là một trong những quân cờ mạnh nằm trong ván cờ, nó cũng nằm ở trong cung, cạnh với quân tướng. Với quân sĩ thì nó có quyền được đi chéo 1 ô và có nhiệm vụ là bảo vệ quân tướng. Nếu ván cờ của bạn để đối phương ăn mất con sĩ thì nhiều thế cờ của bạn sẽ bị ảnh hưởng và đặc biệt là còn xe mà mã của bạn sẽ bị đe dọa Hoặc bạn cũng có thể nhận biết qua chữ ký hiệu trên quân cờ, với quân sĩ chung ta sẽ thấy ký hiệu chữ trên quân cờ khá đơn giản.

Như vậy với những người mới bắt đầu chơi và những người không giỏi chữ nôm cũng có thể phần biệt và nhận biết được quân sĩ.

2.3. Cách nhận biết quân tượng trong cờ tướng

Để nhận biết quân tượng trong cờ tướng bạn có thể nhận biết qua hình ảnh hoặc qua cách đi. Với quân tượng bạn có thể đi dọc, đi ngang hoặc đi chéo đều được, mỗi nước đi của quân tượng có thể đi hai ô. Tuy nhiên quân tượng có luật đi khá thoải mái nhưng nó chỉ có thể đi ở vùng đất của mình mà không thể đi sang vùng đất của đối phương. Nếu trong nước đi của quân tượng bị chặn thì quân tượng đó sẽ không đi được.

Bạn có thể dựa vào cách di chuyển để phân biệt quân cờ tướng hoặc bạn cũng có thể ghi nhớ chữ hán được ký hiệu trên quân cờ tướng để nhận biết chúng.

Tham khảo: Hướng dẫn cách chơi cờ tướng chi tiết từ A-Z.

2.4. Cách nhận biết quân xe trong cờ tướng

Trong bộ cờ tướng nhìn chung phân biết các quân cờ không hề khó, bạn dễ dàng có thể thực hiện việc nhận biết những quân cờ bằng cách ghi nhớ những ký hiệu chữ hán trên mặt của quần tướng hoặc bạn có thể nhận biết qua cách đi. Với quân xe nó sẽ đi thẳng, đi dọc. Khi thực hiện đi thì điểm đến của quân xe không bị chặn bởi quân nào thì quân xe sẽ thực hiện được nước đi của mình.

Cách nhận biết quân xe trong cờ tướng

Có thể nói quân xe dù không phải quân mạnh nhất nhưng nó lại có thể chiến đấu và bảo vệ rất tốt. Nhờ có cách di chuyển và ăn thoải mái nên quân xe có thể gạ gục được nhiều đối thủ, cũng có thể cứu nguy được nhiều quân bị đối phương đe dọa. Chính vì vậy mà giữ và bảo vệ quân xe cũng là cách giúp bạn giành chiến thắng.

2.5. Cách nhận biết các quân mã trong cờ tướng

Để nhận biết quân mã trong bàn cờ tướng cũng khá đơn giản, bạn có thể ghi nhớ bằng cách nhận biết chúng trong quân cờ hoặc cũng có thể nhận biết nó bằng cách di chuyển. Với cách di chuyển của quân mã trong cờ tướng bạn có thể thấy con có nước đi hình chữ L hoặc đi dọc 2 ô kết hợp với đi ngang 1 ô thì đó chính là cách đi của quân mã.

Tuy nhiên cách di chuyển đúng luật và được thực hiện khi trên đường di chuyển các quân mã phải không có quân bị chặn. Nếu có quan nằm ở điểm kết thúc nước đi của quân mà thì quân mã đó bắt buộc phải ăn quân đó.

Như vậy chúng ta có thể thấy trong bàn cờ tướng thì quân mã là một quân có nước đi đặc biệt hơn so với những quân khác. Quân cờ này dễ dàng phát hiện và nhận biết nó, chỉ qua một vài nước đi là bạn đã có thể phân biệt được quân mã một cách dễ dàng.

Gợi ý cho bạn: Cơ hội mua thẻ cào giá rẻ chiết khấu khủng tại banthe24h.vn, nhanh tay mua ngay!

2.6. Cách nhận biết các quân pháo trong cờ tướng

Quân pháo trong cờ tướng là cũng rất dễ nhận biết, người chơi cũng có thể nhận biết quân pháo trong cách di chuyển của nó. Quân pháo có cách đi giống với quân xe, tuy nhiên cách di chuyển của quân pháo khác so với cách di chuyển của quân xe ở một điểm. Quân pháo có thể đi ngang, đi dọc giống quân xe tuy nhiên quân pháo còn có thể nhảy qua các quân khác để ăn hoặc chăn một quân nào đó có ý định tấn công tướng của mình.

 Cách nhận biết các quân pháo trong cờ tướng

Như vậy có thể thấy quân pháo có khả năng phòng thủ là chiến đấu rất cao, nhờ tính năng không bị chặn mà quân pháo có thể cứu nguy rất nhanh.

Vậy nên việc nhận biết quân pháo cũng khá đơn giản, bạn có thể dựa vào nước đi đặc biệt này để nhận biết quân pháo.

2.7. Cách nhận biết quân tốt trong cờ tướng

Quân tốt là quân có số lượng đông nhất trong bàn cờ tướng, vậy nên nhận biết quân tốt cũng khá đơn giản. Nếu bạn thấy quân nào trong bàn cờ tướng nhiều nhất thì đó chính là quân tốt. Quân này có vị trí đặt ở hàng trên của bàn cờ với mục đích là chặn quân địch không cho quân địch tấn công. Đấy là cách nhận biết về hình ảnh của quân tốt. Ngoài cách này bạn có thể xem cách đi của quân tốt để có thể nhận biết được quân tốt nhé.

Cách nhận biết quân tốt trong cờ tướng

Quân tốt có cách đi tốt chỉ có thể đi một ô và đặc biệt là khi nó ở vùng đất của mình thì nó chỉ có thể tiến 1 ô và đi dọc, không thế đi ngang. Nhưng khi sang sông và qua vùng đất khác nó có thể đi chuyển 1 ô theo chiều ngang hoặc dọc.

Bạn có thể tham khảo cách di chuyển của quân tốt để hiểu hơn về nó.

Xem thêm: Làm thế nào để nạp card điện thoại online nhanh? Chọn ngay banthe24h.vn để không bỏ lỡ chiết khấu hấp dẫn nhất.

Trên đây là các cách nhận biết các quân cờ trong bàn cờ tướng, người chơi có thể dễ dàng nhận ra các quân cờ dựa vào cách di chuyển của nó. Những cách nhận biết trên đều dựa vào một vài đặc điểm riêng biệt của các quân cờ, bạn có thể dựa vào những đặc điểm đó để có thể nhận biết các quân cờ một cách dễ dàng và đơn giản. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn được nhiều kiến thức bổ ích, giúp bạn có được những kiến thức hay để dễ dàng nhận biết được các quân cờ.

Mách bạn cách chơi tổ tôm hiệu quả không phải ai cũng biết

Ngoài cờ tướng thì tổ tôm cũng là một trò chơi được nhiều người tham gia. Tổ tôm có lối chơi đơn giản những vô cùng hấp dẫn thu hút nhiều đối tượng. Để có thể chơi tổ tôm bạn có thể tham khảo nội dung bài viết sau đây. 

Cách chơi tổ tôm