Khám phá cách chơi Ashe xạ thủ hit and run cực khó chịu

01/04/2022 • 07:29:05 AM

Ashe là một trong những vị tướng đời đầu trong Liên Minh Huyền Thoại, nhưng không vì thế mà bị lép vế so với những xạ thủ ra mắt về sau. Hôm nay chúng mình sẽ chia sẻ về cách chơi Ashe để phát huy hết sức mạnh của vị xạ thủ DPS hàng đầu trong tựa game Liên Minh Huyền Thoại nhé.

1. Tìm hiểu chi tiết về vị xạ thủ Ashe trong Liên Minh Huyền Thoại

1.1. Tiểu sử vị tướng Ashe

Ashe là một trong những vị tướng lâu đời nhất Liên Minh Huyền Thoại và cũng là một trong những vị tướng xạ thủ xuất hiện đầu tiên khi trò chơi này được ra mắt.

Ashe là đứa con duy nhất của Grena - Chiến Mẫu của bộ tộc Hậu Nhân Varosa sinh sống tại phương Bắc của vùng đất băng giá Freljord. Ashe được mặc định là sẽ kế vị Grena khi bà qua đời tuy nhiên cô không hề có hứng thú gì với việc điều hành cả bộ tộc.

Ashe là vị tướng đến từ Freljord

Một thời gian sau, Grena đã chết trận trong khi theo đuổi giấc mơ về “Ngai Báu Của Avarosa”, thứ mà bà tin rằng sẽ đưa bộ tộc trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây. Cùng với đó là cả bộ tộc Hậu Nhân Avarosa hầu như bị quét sạch toàn bộ. Ashe bỏ trốn được và lần theo tấm bản đồ mà mẹ cô để lại và đã tìm thấy lăng mộ của Avarosa. Tại đó cô đã tìm thấy chiếc Cung Băng huyền thoại với sức mạnh thần kỳ của Avarosa để lại.

Ashe sau đó đã gây dựng lại cả bộ tộc, tuy nhiên cô buộc phải liên minh với những bộ tộc hùng mạnh và giàu có ở phía Nam để cứu bộ tộc của cô khỏi bờ vực thẳm. Cô bị cuốn vào vòng xoáy chính trị và cô buộc phải sở hữu huyết thệ cho mình. Ashe sau đó đã lựa chọn Tryndamere, một gã lang thang nhưng có được thể lực gần như vô hạn và phong cách chiến đấu điên cuồng. Dù cuộc hôn nhân đó mang màu sắc chính trị nhưng tình cảm mà Ashe và Tryndamere dành cho nhau lại là chân thật.

Sau đó Ashe đã chân chính nắm giữ chức vụ thủ lĩnh của liên minh bộ tộc lớn nhất vùng Freljord. Nhưng vùng đất của cô vân liên tục bị đe dọa bởi kẻ thù lớn nhất là quân đoàn Mòng Vuốt Mùa Đông đang lớn mạnh lên từng ngày.

 Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi Tryndamere top - Ngọc bổ trợ và cách lên đồ

1.2. Điểm mạnh và điểm yếu của Ashe

1.2.1. Điểm mạnh của Ashe

Với vai trò là một xạ thủ và được dồn tài nguyên trong team, Ashe có thể gây ra một lượng DPS lớn khi được thoải mái bắn trong giao tranh. Đồng thời tầm đánh xa giúp vị xạ thủ này đi đường khá ổn và còn đè đường những xạ thủ có tầm đánh ngắn hơn như Vayne, Varus…

Ashe có tầm đánh khá tốt

Đầu game Ashe có khả năng cấu rỉa cực tốt với kỹ năng [W] Tán Xạ Tiễn. Ashe cũng có thể hỗ trợ đồng đội từ xa rất tốt với chiêu cuối bắn ra một mũi tên băng cực lớn bay xuyên suốt bản đồ và có khả năng làm choáng kẻ địch. Đồng thời chiêu [E] cũng giúp Ashe kiểm soát tầm nhìn rất tốt.

Ashe càng về cuối trận càng mạnh khi đã có đủ đồ cô có thể bắn như một cái máy và có khả năng “hit and run” rất tốt nhờ tận dụng nội tại.

1.2.2. Điểm yếu của Ashe

Mặc dù có khả năng DPS rất tốt nhưng Ashe lại không thể dồn sát thương hạ gục kẻ địch trong khoảng thời gian ngắn, vì vậy cô không thực sự mạnh trong những pha giao tranh chớp nhoáng.

Các kỹ năng của Ashe cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng khi sử dụng, bởi vậy người chơi phải học cách kiểm soát năng lượng và thời điểm sử dụng kỹ năng.

Bên cạnh đó Ashe cũng rất kém cơ động và dễ bị bắt lẻ hoặc bị nhắm tới trong giao tranh tổng. Để được thoải mái bắn trong giao tranh thì Ashe phải phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của đồng đội. Hơn nữa người chơi Ashe cũng phải biết cách kiểm soát bản đồ và di chuyển hợp lý.

1.3. Bộ kỹ năng đơn giản mà hữu dụng của Ashe

- Nội tại Băng Tiễn: những phát bắn thường của Ashe sẽ làm chậm mục tiêu và cô cũng gây thêm sát thương lên mục tiêu bị làm chậm. Nếu phát bắn đó là chí mạng thì mục tiêu sẽ bị làm chậm càng nhiều tuy nhiên, lúc này cô sẽ không gây thêm sát thương lên chúng.

Ashe có khả năng gây sát thương rất lớn

- [Q] Chú Tâm Tiễn: Mỗi đòn đánh thường của Ashe sẽ được tính là một cộng dồn điểm Chú Tâm. Đủ 4 điểm Ashe có thể ngay lập tức kích hoạt Chú Tâm Tiễn để nhận được rất nhiều tốc độ đánh trong 4 giây và bắn ra các mũi tên liên hoàn thay vì đòn đánh thường. Tuy nhiên trong 4 giây này Ashe sẽ không nhận được thêm cộng dồn Chú Tâm. Chú Tâm Tiễn cũng áp dụng cả hiệu ứng của nội tại Băng Tiễn.

- [W] Tán Xạ Tiễn: Ashe bắn ra nhiều mũi tên theo hình nón gây sát thương vật lý lên đơn vị trúng phải và làm chậm những đơn vị đó. Những mũi tên này được tính như đòn đánh chí mạng.

- [E] Ưng Tiễn: không tiêu hao năng lượng, hồi chiêu mỗi 5 giây và có thể bắn xuyên bản đồ. Khi kích hoạt Ashe sẽ bắn ra một Linh Hồn Chim Ưng đến một vị trí,  giúp soi sáng trên đường nó đi qua và khi đến đích nó sẽ soi sáng vị trí đó trong vòng 5 giây.

- [R] Đại Băng Tiễn: Ashe bắn ra một mũi tên băng cực lớn, bay theo đường thẳng và có thể bắn xuyên bản đồ. Mũi tên băng sẽ gây sát thương phép và làm choáng kẻ địch đầu tiên trúng phải, những kẻ địch xung quanh chịu 1/2 sát thương kỹ năng. Mũi tên bay càng xa thì thời gian làm choáng càng lâu, tối đa 3,5 giây.

Xem thêm: Cách đánh Master Yi trong Liên minh huyền thoại ở mùa mới nhất

2. Phép bổ trợ, bảng ngọc và cách lên đồ Ashe bắn cháy máy

2.1. Phép bổ trợ

Ashe chơi ở vị trí AD Carry nên sử dụng phép bổ trợ Tốc Biến và Hồi Máu hoặc Tốc Biến và Lá Chắn hoặc Tốc Biến và Thanh Tẩy sẽ giúp cô tăng khả năng sống sót trong những pha giao tranh.

Ashe thường được chơi ở vai trò xạ thủ

Cùng với sự xuất hiện của trang bị Thần Thoại mới Trát Lệnh Đế Vương thì Ashe hỗ trợ cũng đã từng khá nổi. Khi chơi Ashe hỗ trợ hãy mang Tốc Biến và Kiệt Sức.

2.2. Bảng ngọc tham khảo dành cho Ashe

2.2.1. Bảng ngọc Ashe AD Carry

Khi chơi ở vị trí xạ thủ, người chơi có thể trang bị cho Ashe bảng ngọc với nhánh chính là Chuẩn Xác với những điểm ngọc siêu cấp tùy vào việc bạn phải đi đường với đối thủ bên kia là ai.

- Nếu đi đường với những xạ thủ địch cấu rỉa tốt như Ezreal hoặc Varus hoặc SP cấu rỉa tốt thì hãy sử dụng ngọc siêu cấp Bước Chân Thần Tốc với khả năng hồi máu khi bạn tích đủ điểm và tung đòn đánh tay lên đơn vị địch. Những điểm ngọc tiếp theo sẽ là Hồi Máu Vượt Trội, Huyền Thoại: Hút Máu và Nhát Chém Ân Huệ.

Nhánh phụ hãy chọn Cảm Hứng để lấy điểm ngọc Giao Hàng Bánh Quy giúp Ashe trụ đường và trao đổi chiêu thức tốt hơn và Vận Tốc Tiếp Cận cho khả năng di chuyển về phía tướng địch bị làm chậm, giúp Ashe phát huy thế mạnh ‘thả diều” cực tốt của mình.

- Nếu đi đường với xạ thủ hoặc SP team địch không có khả năng cấu rỉa thì ngọc siêu cấp phù hợp nhất với Ashe là Nhịp Độ Chết Người với khả năng cho cô một lượng tốc độ đánh cực lớn 1,5 giây sau khi gây sát thương lên tướng địch. Kết hợp với Chú Tâm Tiễn và tốc đánh đến từ các trang bị Ashe sẽ biến thành một cỗ máy xả sát thương cực nguy hiểm trong giao tranh.

Bảng ngọc Ashe xạ thủ đường dưới

Những điểm ngọc tiếp theo cũng lấy tương tự như trên với Hồi Máu Vượt Trội, Huyền Thoại: Hút Máu và Nhát Chém Ân Huệ. Nhánh phụ lúc này sẽ lấy Pháp Thuật với các điểm nhọc Áo Choàng Mây và Cuồng Phong Tích Tụ.

2.2.2. Bảng ngọc Ashe hỗ trợ cấu rỉa

Ashe cấu rỉa sẽ mang bảng ngọc với nhánh chính là Pháp Thuật và ngọc siêu cấp Thiên Thạch Bí Ẩn. Tiếp theo hãy chọn các điểm ngọc Dải Băng Năng Lượng, Thăng Tiến Sức Mạnh và Thiêu Rụi. Ở nhánh phụ lấy Áp Đảo với Phát Bắn Đơn Giản và Thợ Săn Tối Thượng để gây sát thương chuẩn lên những kẻ bị làm chậm và hối chiêu cuối nhanh hơn.

Xem thêm: Cách chơi Ezreal và những sự thật thú vị về xạ thủ bảnh bao này

2.3. Cách lên đồ cho Ashe xạ thủ bắn cháy máy

Ashe là xạ thủ DPS cực mạnh, đặc biệt là sức mạnh tăng tiến theo thời gian và trang bị. 3 món đồ trấn phái cho Ashe xạ thủ bao gồm: Móc Diệt Thủy Quái, Vô Cực Kiếm và Cuồng Cung Runaan. Hoặc nếu team địch có nhiều tướng dồn dame tốt thì bạn thay Móc Diệt Thủy Quái bằng Nỏ Tử Thủ.

Về giày bạn hãy lên thẳng Giày Cuồng Nộ để tăng tối đa tốc đánh cho Ashe.

Tiếp theo tùy theo tình huống trận đấu mà bạn lên những món trang bị khác cho Ashe như:

+ Huyết Kiếm cho khả năng hút máu và tạo lá chắn

+ Nỏ Thần Dominik cho xuyên giáp và khả năng gây thêm sát thương lên tướng có máu nhiều hơn Ashe

Trang bị tham khảo cho Ashe AD Carry

+ Lời Nhắc Tử Vong khắc chế khả năng hồi máu và hồi phục

+ Gươm Suy Vong cho khả năng hút máu và DPS theo % máu tối đa

+ Ma Vũ Song Kiếm với khả năng đi xuyên vật thể, tăng tốc chạy và tốc đánh

+ Đao Tím cho kháng phép và sát thương đòn đánh kèm với tốc độ di chuyển

+  Cuồng Đao Guinsoo cho tốc đánh và chuyển mỗi 20% tỉ lệ chí mạng sang 40 sát thương đòn đánh tay

+ Giáp Thiên Thần cho khả năng hồi sinh sau khi bị hạ gục

3. Mẹo chơi Ashe cho người mới làm quen với Liên Minh Huyền Thoại

Ashe sẽ là một xạ thủ gánh team cực mạnh nếu bạn biết một số mẹo chơi Ashe được các cao thủ truyền lại sau đây:

- Hãy bắn lính và quái để tích đủ điểm Chú Tâm trước khi giao tranh. Bạn sẽ có lợi thế rất lớn khi giao tranh với Chú Tâm Tiễn được kích hoạt ngay từ đầu.

- Kỹ năng Tán Xạ Tiễn có tầm hình nón rất rộng và có thể bắn rất xa, vì vậy nếu muốn cấu máu kẻ địch thì hãy thi triển từ xa để tránh bị một kẻ địch ở gầm che mất các mũi tên.

- Ưng Tiễn được thi triển không tốn năng lượng và là công cụ check tầm nhìn bụi và mục tiêu lớn rất tốt. Ashe cũng được điểm hỗ trợ nếu đồng đội tiêu diệt kẻ địch bị cô phát hiện ra bằng kỹ năng này.

- Chiêu cuối mở giao tranh hoặc bắt lẻ rất tốt.

4. Cách chơi Ashe cho từng giai đoạn

- Đầu game Ashe đè đường rất tốt, hãy tập trung farm kính và sử dụng khéo léo [W] Tán Xạ Tiễn để cấu máu kẻ địch. Ashe đặc biệt mạnh khi lên level 3. Nếu tướng địch bị dính khống chế thì hãy lập tức bồi thêm khống chế và sát thương để lấy phép bổ trợ hoặc mạng hạ gục tướng địch.

Ashe cấu rỉa máu rất tốt với Tán Xạ Tiễn

Đầu trận bạn không nên đẩy lính quá cao vì Ashe rất thiếu cơ động. Hãy cắm mắt và thường xuyên dùng Ưng Tiễn để kiểm tra tầm nhìn.

- Đến giữa game hãy ưu tiên lên trang bị Cuồng Cung Runaan để dọn lính nhanh nhất có thể. Sau đó hãy giúp đồng đội ăn mục tiêu lớn với sát thương cực nhiều từ Chú Tâm Tiễn.

- Đến cuối game, nhiệm vụ của bạn là mở giao tranh và giữ vị trí hợp lý trong giao tranh để có thể thoải mái bắn hạ tướng địch. Hãy luyện tập thật thành thạo kỹ năng “hit and run” và bạn sẽ trở thành cỗ máy xả sát thương DPS cực lớn trong giao tranh đấy.

Trên đây là những chia sẻ về cách chơi Ashe và mẹo chơi Ashe cho người chơi để phát huy hết sức mạnh của một trong những xạ thủ DPS mạnh nhất trong trò chơi Liên Minh Huyền Thoại. Ashe cũng là một lựa chọn hiệu quả để leo rank. banthe24h.vn chúc các bạn thành công!

Cách chơi Tel'annas

Tel'annas là một xạ thủ hiện đang rất “hot” trong đấu trường Liên Quân Mobile. Cùng tìm hiểu cách chơi vị tướng bày qua bài viết dưới đây nhé.

Cách chơi Tel'annas